Khoảng 19h30 ngày 6/7, sà lan vận tải hàng hóa mang số hiệu NB-64xx di chuyển trên sông Tam Bạc (Hải Phòng), bất ngờ và chạm trúng cầu Tam Bạc, người dân địa phương còn hay gọi là cầu Quay.
Sự cố khiến lan can cầu bị gãy, đường ray tàu hỏa trên cầu bị xô lệch khiến đoàn tàu hỏa trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng không thể di chuyển đến ga cuối Hải Phòng.
Vụ tai nạn cũng khiến đường sắt nối cảng Hải Phòng với tuyến Hà Nội - Hải Phòng phải tạm dừng khai thác.
Lan can cầu Quay (Hải Phòng) hư hỏng sau sự cố. |
Đại diện Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng cho biết, sau khi xảy ra sự cố đơn vị đã tổ chức kiểm tra, đánh giá tình trạng hư hỏng để lên phương án phong tỏa tuyến đường sắt.
Đồng thời, phối hợp với lực lượng công an địa phương điều tra, làm rõ nguyên nhân.
Theo Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng, việc không thể khai thác ga Hải Phòng, hành khách, hàng hóa cho tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng sẽ phải lên xuống tại ga Thượng Lý. Sau khi trả khách ở ga Thượng Lý, Chi nhánh sẽ bố trí xe để đưa khách về ga Hải Phòng, cách đó 4km.
Khi sự cố cầu Tam Bạc được khắc phục, đơn vị sẽ thông báo để hành khách và các đơn vị vận tải về việc hoạt động trở lại.
Qua đánh giá ban đầu, có thể sà lan di chuyển thời điểm thủy triều lên cao dẫn đến sự cố va chạm với cầu.
Hình ảnh đường ray tàu hỏa trên cầu Quay bị xô lệch sau sự cố. |
Công an TP Hải Phòng khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân sự cố. |
Cầu Quay qua sông Tam Bạc được xây dựng từ năm 1902. Đây là cây cầu đường sắt độc nhất vô nhị tại Việt Nam được người Pháp thiết kế để có thể quay ngang, tạo lưu không cho tàu thuyền qua lại.
Đến những năm 1966-1967, cầu bị Mỹ ném bom phá hoại và hư hỏng sau đó được sửa chữa thành cầu cố định và sử dụng cho đến nay.