Hà Nội yêu cầu các nhà trường thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian học sinh tựu trường và tổ chức lễ khai giảng năm học mới thống nhất vào sáng ngày 5/9. Theo đó, từ 7 giờ đến 7 giờ 30 phút, tập trung học sinh và đón học sinh đầu cấp.
Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức hoạt động đón học sinh đầu cấp học cần đặc biệt quan tâm học sinh lớp 1. |
Sau lễ khai giảng, các trường cần duy trì nền nếp hát Quốc ca trong các buổi sinh hoạt đầu tuần; lễ kỷ niệm, tổng kết, tuyên dương… tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh hát Quốc ca trong không khí trang nghiêm, đúng lời, đúng giai điệu.
Đối với trẻ mầm non, thời lượng tổ chức lễ khai giảng tối đa 60 phút, thực sự trở thành ngày hội đến trường của bé một cách linh hoạt, sáng tạo, tạo ấn tượng tốt cho trẻ.
Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, các cơ sở giáo dục tổ chức hoạt động đón học sinh đầu cấp học cần đặc biệt quan tâm học sinh lớp 1; tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống và các hoạt động của nhà trường; phổ biến nội quy, quy định của nhà trường; giới thiệu các hoạt động giáo dục, chương trình giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp.
Ngay sau lễ khai giảng, trường học ổn định và duy trì nền nếp học tập, chú trọng xây dựng văn hoá học đường, bảo đảm an ninh an toàn trường học ngay từ những ngày đầu năm học.
Công khai các khoản thu
Ngoài ra, để chuẩn bị đón học sinh quay lại trường học bắt đầu cho năm học mới 2024-2025, Hà Nội đề nghị các đơn vị vệ sinh trường lớp; rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục trước thềm năm học mới; thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt là một số môn học như: tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
“Trong trường hợp chưa thể tuyển dụng đủ giáo viên theo định mức, các nhà trường thực hiện giải pháp hợp đồng giáo viên phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương”, Sở GD&ĐT yêu cầu.
Các đơn vị thực hiện đúng quy định về thu, chi tài chính, công khai các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học; xây dựng, triển khai thực hiện phương án hỗ trợ đối tượng chính sách, học sinh nghèo, vùng sâu, vùng xa... có đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập và các điều kiện thiết yếu khác; không để có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.
Thực hiện đầy đủ các nội dung và tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc, trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích. Tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình – nhà trường – xã hội để chăm sóc, quản lý, giáo dục học sinh an toàn, hiệu quả, phòng ngừa bạo lực học đường và chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho học sinh ngay từ đầu năm học.