Với mục tiêu giải quyết xung đột, giảm ùn tắc giao thông, từ ngày 18/6, Sở GTVT Hà Nội thực hiện phân luồng tổ chức giao thông tại bốn nút giao thông: Ngã Tư Sở; Hoàng Minh Giám - Trần Duy Hưng; Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thị Thập; Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh. Theo đó, tại nút giao thông Ngã Tư Sở, cấm các phương tiện đi thẳng, rẽ trái dưới gầm cầu Ngã Tư Sở theo hướng Nguyễn Trãi - Tây Sơn, đường Láng. Các phương tiện sẽ phải rẽ phải vào Trường Chinh sau đó quay đầu ở điểm mở cách Ngã Tư Sở 700m và rẽ phải đi Tây Sơn hoặc đi thẳng để sang đường Láng.
Cũng với giải pháp đóng nút đi thẳng hoặc rẽ trái, phải để quay đầu bằng điểm mở ở dải phân cách nằm cách xa nút giao thông 200 đến 300 mét, Sở GTVT Hà Nội cũng tổ chức lại giao thông tại các nút Hoàng Minh Giám - Trần Duy Hưng; Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thị Thập; Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh.
Trong khi nút Ngã Tư Sở thông thoáng thì đường Nguyễn Trãi ùn tắc kéo dài hàng trăm mét vào sáng 20/6 Ảnh: Trọng Tài |
Có mặt tại bốn nút giao thông trên trong giờ cao điểm sáng và chiều ngày 20/6, phóng viên ghi nhận: Cả bốn nút giao được tổ chức lại giao thông không xảy ra ùn tắc, nhưng tại các tuyến đường lân cận lại xảy ra ùn ứ hơn các ngày trước đó. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do lượng phương tiện thay vì đứng chờ đèn đỏ để qua nút giao, nay lại đổ sang các tuyến đường lân cận để tiếp cận các điểm mở tại dải phân cách để quay đầu, dẫn đến lượng xe đông, gây ùn tắc.
Cụ thể, tại nút giao thông Ngã Tư Sở, bình thường ùn ứ trên đường Nguyễn Trãi, Láng dẫn đến nút giao chỉ khoảng 200 đến 300 mét. Tuy nhiên, sáng 20/6, ùn tắc đã xảy ra từ chợ Thượng Đình đến nút giao Ngã tư Sở dài khoảng 800 m; Trên đường Láng, ùn tắc xảy ra từ nút giao đến ga Láng, dài khoảng 900 mét. Tại các nút giao Hoàng Minh Giám - Trần Duy Hưng, Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thị Thập, ùn tắc đã xảy ra trên các tuyến phố lân cận như Hoàng Ngân, Lê Văn Lương…
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo, thời gian thực hiện các phương án phân luồng, tổ chức giao thông trên chỉ là thí điểm và được thực hiện từ 18/6 đến ngày 2/7/2022. Sau đó, Sở GTVT sẽ họp với các đơn vị chuyên môn để tổ chức đánh giá, đưa ra phương án cho thời gian tiếp theo.
Cần một giải pháp đồng bộ
Trung tá Đặng Mạnh Hùng, Đội phó Đội CSGT số 3, Phòng CSGT Hà Nội cho hay, trong những ngày đầu thực hiện, do giải quyết được lượng xe từ hướng Nguyễn Trãi, Tây Sơn qua nút không phải đứng chờ đèn đỏ nên phương án tổ chức giao thông trên đã giảm ùn tắc tại nút. Tuy nhiên lại làm tăng lượng xe trên đường Nguyễn Trãi, Láng. “Sau 3 ngày tổ chức đầu tiên, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại nút giao Ngã Tư Sở thấy rằng, cần phải kiến nghị Sở GTVT điều chỉnh lại phương án tổ chức giao thông trên theo hướng: điều chỉnh cả các nhịp đèn trong đó có tăng thời gian đèn xanh cho chiều Trường Chinh - Láng và ngược lại, để tăng khả năng thông thoát xe khi chiều Tây Sơn - Nguyễn Trãi đã bịt lại”, ông Hùng nói.
Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, phương án tổ chức giao thông trên của Hà Nội không mới, đây thực chất là giải pháp bịt ngã ba, ngã tư đã từng thực hiện nhiều năm trước. “Giải pháp này giải quyết được việc giảm ùn tắc tại nút giao nhưng lại làm tăng lưu lượng xe trên các tuyến đường xung quanh”, ông Liên nói.