Hà Nội giữa trùng vây quảng cáo

0:00 / 0:00
0:00
Nhiều biển quảng cáo tấm lớn vi phạm chình ình ở nhiều ngã tư, ngã năm của Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hà
Nhiều biển quảng cáo tấm lớn vi phạm chình ình ở nhiều ngã tư, ngã năm của Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hà
TP - Biển quảng cáo tấm lớn che kín mặt tiền nhiều ngôi nhà. Biển hiệu muôn màu lộn xộn, nhếch nhác phủ khắp phố phường. Loạn biển hiệu quảng cáo từ nhiều năm nay vẫn không được xử lý rốt ráo.

Biển hiệu quảng cáo sai quy định về kích cỡ, vị trí thậm chí vi phạm an toàn phòng, chống cháy nổ tại Hà Nội tồn tại nhiều năm nay. Người đi đường hoa mắt với loạt biển quảng cáo ở nơi giao cắt của hai ngã tư và 7 con đường Xã Đàn - Ô chợ Dừa- Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng - Khâm Thiên - Đê La Thành - Đông Các, hoặc Lê Duẩn - Hai Bà Trưng - Nguyễn Khuyến, ngã tư Vọng - Trường Chinh - Giải Phóng - Đại La, hay Nguyễn Phong Sắc - Trần Thái Tông, các tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng cửa hiệu lớn như Thái Hà, Chùa Bộc, Thái Thịnh, Yên Lãng.

Luật Quảng cáo quy định rõ kích cỡ biển quảng cáo ngoài trời, cụ thể đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 2 mét, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà. Đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa 1 mét, chiều cao tối đa 4 mét nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu. Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa; không lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng giao thông công cộng. Nhưng phần lớn biển quảng cáo đều không đúng quy định. Nhiều biển hiệu bao trọn mặt tiền chạy dài của cả tòa nhà tác động rất lớn tới mỹ quan, an toàn cháy nổ.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội mới đây tổ chức đoàn thanh tra biển quảng cáo ngoài trời, biển hiệu tại một số quận như Đống Đa, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Thanh Xuân. Đoàn công tác ghi nhận 13 biển vi phạm tại đoạn giao cắt ở ngã 6 Ô Chợ Dừa, 1 biển tấm lớn tại ngã tư đường Lê Duẩn - Nguyễn Khuyến - Hai Bà Trưng. Ngã tư Nguyễn Phong Sắc-Trần Thái Tông có tới 5 biển vi phạm. Một số biển quảng cáo nằm ở mặt tiền, chồng 2 tầng phía đường Hai Bà Trưng và đường Lê Duẩn, kích cỡ gấp 4 - 5 lần so với cho phép.

Ở mốt số tuyến phố, biển quảng cáo xuống cấp, rách nát, đang trong tình trạng chờ gọi các doanh nghiệp tiếp tục quảng cáo. Dọc tuyến đường Xuân Thủy hướng Cầu Giấy cũng không thiếu biển quá khổ, bố trí ở những vị trí hút mắt nhất. Các biển này hầu hết đều được thiết kế khổ lớn, khung sắt, trang bị hệ thống đèn led, đèn chiếu sáng. Nguy cơ cháy nổ là bài học nhãn tiền, bởi vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông bắt nguồn từ sự cố thợ hàn bất cẩn trong quá trình thi công biển quảng cáo. Quán karaoke phố Nguyễn Khang bị bà hỏa hỏi thăm cũng xuất phát từ vụ cháy biển quảng cáo ở tầng 2.

Đoàn thanh tra Sở VHTT Hà Nội lập biên bản, đề nghị các phòng Văn hóa - Thông tin (VHTT) các quận phối hợp nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm tra và phát hiện vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Đối với những biển hiệu, biển quảng cáo vi phạm, Thanh tra đề nghị phòng VHTT tham mưu UBND quận ban hành kế hoạch, có phương án quản lý, tháo dỡ nhằm đưa hoạt động quảng cáo theo đúng quy định, trả lại không gian và cảnh quan đô thị. Theo Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Hà Nội năm 2016, UBND quận, huyện có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trong phạm vi địa phương theo thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về các hoạt động quảng cáo trên địa bàn quản lý.

Kiểm tra, xử lý vi phạm biển quảng cáo chưa bao giờ hết nóng ở Hà Nội. Năm 2016, đoàn thanh tra liên ngành tháo dỡ hàng trăm biển tấm lớn, bảng quảng cáo vi phạm lắp đặt trên dải phân cách. Đó là nhờ quá trình ba tháng kiểm tra, xử lý và tháo dỡ hàng loạt biển quảng cáo vi phạm. Trật tự quảng cáo chưa ổn định được bao lâu thì đâu lại đóng đấy, nhà nhà đua nhau làm biển quảng cáo tấm lớn mất an toàn cháy nổ. Đoàn thanh tra vừa rồi cũng nêu hiện tượng có những biển quảng cáo biến mất trong đêm, chỉ ít lâu khi đoàn kiểm tra rời khỏi thì lại mọc lên như cũ.

TS.KTS Quy hoạch đô thị Đại học Paris Pantheon Nguyễn Việt Huy cho rằng, các đô thị lớn ở Nhật, Pháp, Mỹ đều có quảng cáo tấm lớn nhưng không lộn xộn, vi phạm như ở ta. “Tôi thấy chúng ta có hành lang pháp lí rõ ràng, quy hoạch về quảng cáo rất cụ thể, Luật Quảng cáo chặt chẽ thế nhưng vi phạm vẫn như nấm sau mưa. Điều này chỉ có thể được giải thích bằng sự quản lý yếu kém, nhận thức và dân trí chưa cao, chưa thượng tôn pháp luật quảng cáo. Hơn nữa, mức xử phạt vi phạm hành chính ở ta chưa đủ sức răn đe”, KTS Việt Huy nhận xét.

MỚI - NÓNG