Tại phố đi bộ Trần Nhân Tông chiều 2/12, trong khuôn khổ Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức tọa đàm Phát huy nguồn nhân lực phát triển văn hóa ẩm thực trên địa bàn Hà Nội.
Ẩm thực Thủ đô luôn phong phú, đa dạng và tinh tế. Khắp phố phường đều hiện diện những món ăn gắn liền với mảnh đất Hà thành như phở Lý Quốc Sư, bún ốc Hồ Tây, bánh cuốn Thanh Trì, chả cá Lã Vọng, giò chả Ước Lễ… Hà Nội có những tuyến phố thu hút du khách như Chợ Đồng Xuân, Cầu Gỗ, Tống Duy Tân...
Tọa đàm Phát huy nguồn nhân lực phát triển văn hóa ẩm thực trên địa bàn Hà Nội thu hút nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực tại Việt Nam. |
Buổi tọa đàm diễn ra với hai chủ đề chính - Đại sứ văn hóa ẩm thực Hà Nội: Chủ nhân và thực khách và Tinh hoa văn hóa ẩm thực Hà Nội: Hướng tới công nghiệp văn hóa. Ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội - cho biết ẩm thực Hà Nội mang đầy đủ điều kiện trở thành trung tâm ẩm thực của Đông Nam Á và Châu Á.
“Cần nhận thức rõ trong việc định vị, xây dựng kế hoạch khai thác, phát triển để xứng tầm với Thủ đô. Hiện có rất nhiều cuộc thi về ẩm thực nhưng chỉ dừng ở mức độ chung chưa đem lại được những giá trị văn hóa lớn. Trước mắt, Hà Nội cần có các tuyến phố ẩm thực, khu phố ăn đêm trong phố cổ, khu đô thị …”, ông Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh.
Các chuyên gia về ẩm thực khẳng định tầm quan trọng của những người làm nên bữa tiệc - đầu bếp. Họ cho rằng đầu bếp là những người sáng tạo bậc nhất làm nên tên tuổi của món ăn.
Hà Nội nổi tiếng với nhiều làng nghề về ẩm thực tạo nét đặc trưng cho văn hóa Hà thành. |
Ông Nguyễn Xuân Quỳnh - Tổng thư ký Liên chi hội Đầu Bếp Việt Nam - cho biết với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch trong những năm gần đây, cùng với sự gia tăng số lượng các nhà hàng, dịch vụ ăn uống… đang tạo ra áp lực rất lớn đối với nhân sự ngành này, đặc biệt là nguồn nhân sự chất lượng cao.
PGS.TS Nguyễn Thị Ánh Quyên (trường ĐH Văn hóa Hà Nội) cho biết trong bối cảnh hiện nay để người đầu bếp có thể phát huy hết vai trò, trước hết họ cần hiểu và yêu nền văn hóa ẩm thực.
“Người đầu bếp là những đại sứ nên cần giỏi, nắm bắt được công thức để chế biến món ăn đặc sắc, đậm chất Hà thành. Hơn nữa, sứ mệnh truyền tải nét tinh hoa trong ẩm thực cũng là điều tất yếu”, PGS.TS Nguyễn Thị Ánh Quyên nêu.
Các chuyên gia cũng thảo luận về mối liên hệ giữa ẩm thực và công nghiệp văn hóa, đặc biệt là tầm quan trọng của foodtour Hà Nội. Theo đó, Hà Nội cần xây dựng foodtour với lối đi riêng và có sự gắn kết giữa văn hóa ẩm thực và du lịch.
Nhiều du khách quốc tế thừa nhận quay trở lại du lịch tại Thủ đô vì ẩm thực. |
Theo PGS.TS Phạm Quỳnh Phương - Trưởng Bộ môn Công nghiệp văn hóa và sáng tạo, Khoa các khoa học liên ngành (ĐHQGHN) - nhận định du lịch ẩm thực là xu hướng, đặc biệt là những món ăn là di sản được truyền lại từ nhiều đời. "Ẩm thực đóng góp quan trọng vào công nghiệp văn hóa và đóng góp vào các ngành khác như thời trang, tương tác với lĩnh vực khác trong ngành công nghiệp văn hóa", PGS.TS Phạm Quỳnh Phương nhấn mạnh.
TS. Đặng Phương Anh (Khoa Du lịch học, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn) cho biết ăn uống là dịch vụ thiết yếu trong tạo dựng sản phẩm du lịch. Ẩm thực đưa vào du lịch không chỉ đưa vào món ăn mà còn có không gian, tương tác với không gian đó. Vì vậy, vị tiến sĩ này cho rằng cần lồng ghép ẩm thực địa phương vào tour tổng hợp.
Nhiều chuyên gia cho rằng, ẩm thực đưa vào du lịch không chỉ đưa vào món ăn mà còn có không gian, tương tác với không gian đó. |
"Nhiều địa phương tổ chức 1-2 khu phố ẩm thực để khách trải nghiệm văn hóa ẩm thực. Hà Nội nên làm theo hướng foodtour, nhưng nơi đây lại hội tụ tinh hoa ẩm thực nên chúng ta cần làm theo hướng di sản hóa du lịch ẩm thực để tạo dựng sản phẩm du lịch Thủ đô. Hà Nội cần quan tâm đến các điều kiện về hành lang pháp lý cũng như nét văn hóa riêng biệt… để tạo dấu ấn cho du khách trong nước và quốc tế”, TS. Đặng Phương Anh nêu.
Bên cạnh đó, TS. Phạm Mạnh Cường (Cao đẳng Du lịch Hà Nội) nhấn mạnh cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt ở khâu đào tạo. Ngoài đổi mới, nâng cấp nội dung cần tạo mối liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch và các đầu bếp để họ có thể được thực hành thường xuyên.