Liên quan đến "lùm xùm" về độ tuổi của cầu phao Lương Phúc, Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội, báo cáo quá trình kiểm tra, đề xuất xây dựng cầu Lương Phúc qua sông Cà Lồ thuộc địa phận xã Việt Long, huyện Sóc Sơn.
Theo báo cáo, ngày 26/10/2020, UBND huyện Sóc Sơn có văn bản số 2455 đề nghị UBND thành phố, Sở KH&ĐT, Sở GTVT xem xét, bố trí kinh phí để xây dựng cầu qua sông Cà Lồ thuộc địa phận thôn Lương Phúc, xã Việt Long với lý do thay thế cầu yếu (cầu phao) dài 110m, bề rộng 3m.
Ngày 3/11/2020, UBND thành phố có văn bản số 9541 giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, xem xét đề nghị của UBND huyện Sóc Sơn để báo cáo đề xuất UBND thành phố.
Sở KH&ĐT đã mời các đơn vị liên quan dự họp và thay mặt liên ngành báo cáo UBND thành phố tại văn bản số 5927 ngày 27/11/2020, nêu rõ sự cần thiết phải đầu tư xây dựng cầu mới, đồng thời đề nghị UBND thành phố giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, rà soát phương án đầu tư cải tạo, thay thế cầu phao Lương Phúc.
Ngày 7/12/2020, UBND thành phố có văn bản 5678 giao Sở GTVT triển khai thực hiện các nội dung theo đề xuất của Sở KH&ĐT tại văn bản số 5927. Đáng chú ý, ngày 26/1/2021, Sở GTVT đã mời các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế hiện trường, họp để thống nhất phương án, báo cáo UBND thành phố.
Tại cuộc họp, một lần nữa đại diện UBND huyện Sóc Sơn đã khẳng định cầu phao Lương Phúc được xây dựng từ năm 1984 do nhân dân tự đầu tư xây dựng để khai thác, đã hư hỏng, xuống cấp, cần xây dựng cầu bê tông cốt thép để thay thế cầu cũ nhằm đảm bảo an toàn giao thông, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương.
Theo thông tin Tiền Phong nêu, năm 2013, cầu phao Lương Phúc được xây mới với tổng kinh phí là 5,7 tỷ đồng và đưa vào khai thác từ 2017.
Trước khi được đưa vào sử dụng, ngày 16/11/2017, đề cương kiểm định và kết quả kiểm định cầu đã được gửi đến phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn có biên bản giao nhận. Hiện cầu phao này đang phục vụ xe thô sơ, xe máy và ô tô dưới 9 chỗ.
Như vậy cây cầu trên mới được đưa vào sử dụng từ năm 2017, tính đến nay mới khai thác được 4 năm, trong khi, 3 sở của Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn đưa ra văn bản cho rằng, cây cầu này được xây dựng từ năm 1984, tương đương 37 tuổi.
UBND huyện Sóc Sơn cùng các Sở ngành báo cáo UBND thành phố Hà Nội về một cây cầu cũ hỏng, xuống cấp, để xin phép xây dựng cầu mới với kinh phí đầu tư trên 72 tỷ đồng.