Hà Nội chi hơn 125 tỷ đồng xén vỉa hè, dải phân cách để mở rộng đường

Hơn 125 tỷ đồng được chi để xén vỉa hè, dải phân cách mở rộng đường.
Hơn 125 tỷ đồng được chi để xén vỉa hè, dải phân cách mở rộng đường.
TPO - Để mở rộng lòng đường, giảm ùn tắc Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo, sẽ trích ngân sách trên 125 tỷ đồng để thực hiện 4 dự án xén vỉa hè, dải phân cách và di chuyển cây xanh nhằm giảm ùn tắc. Các dự án này được yêu cầu hoàn thành trước dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, từ 1/1/2019 sắp tới, 4 dự án xén hè, dải phân cách để mở rộng lòng đường trên sẽ đồng loạt triển khai.

4 dự án này bao gồm: Xén hè mở rộng mặt đường trên tuyến đường Vành đai 2 đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở, tổng chiều dài là 4km; điểm đầu tuyến là Cầu Giấy; điểm cuối tuyến là Ngã Tư Sở. Trên cơ sở mặt đường hiện trạng, xén hè bên phải tuyến từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở để mở rộng mặt đường thêm trung bình 3,5m; xây mới mặt đường bê tông nhựa rộng 4m cho người đi bộ, đi xe đạp kết hợp với lan can đặt trực tiếp trên tường chắn bê tông cốt thép sát mép bờ sông.

Ngoài xén vỉa hè, dự án này sẽ phải di chuyển 476 cây xanh các loại, trong đó dịch chuyển 371 cây, chặt hạ 105 cây. Các cây chặt hạ là những cây sâu, rỗng thân, nghiêng, cong queo phát triển không bình thường hoặc cây đã chết, không phù hợp chủng loại cây đô thị. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 64,3 tỷ đồng. Dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường Phạm Hùng (Vành đai 3), đoạn đi qua quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 3,22km, dự án có điểm đầu tại nút giao Trần Duy Hưng- Khuất Duy Tiến; điểm cuối tại nút giao Mai Dịch. Trên cơ sở mặt bằng hiện trạng, xén dải phân cách giữa mở rộng mặt đường, đảm bảo phần xe chạy mỗi hướng chiều rộng khoảng 17m.

Cùng với đó, dự án cũng di dời các công trình ngầm nổi, lắp đặt mới hệ thống bó vỉa dải phân cách giữa, hoàn thiện lại hệ thống sơn tín hiệu, biển báo. Tổng mức đầu tư của dự án này là hơn 24,2 tỷ đồng.

Dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân có chiều dài 1,895km, điểm đầu tuyến tại nút giao Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi; điểm cuối tuyến tại nút giao Khuất Duy Tiến-Trần Duy Hưng. Trên cơ sở mặt bằng hiện trạng, xén dải phân cách giữa hiện trạng đảm bảo bề rộng phần xe chạy mối hướng chiều rộng từ 12-20m, cụ thể tùy vào từng vị trí cụ thể trên tuyến, xén đều mỗi bên từ 1-5m. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 10,1 tỷ đồng. Dự án được giao cho các nhà thầu thi công là Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Lũng Lô. Dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường Nghiêm Xuân Yên - Nguyễn Xiển, huyện Thanh Trì, quận Thanh Xuân có tổng chiều dài hơn 3,16km; điểm đầu tuyến thuộc Cầu Dậu, điểm cuối tuyến thuộc nút giao Khuất Duy Tiến-Nguyễn Trãi. Trên cơ sở mặt đường hiện trạng, xén dải phân cách giữa để mở rộng lòng đường, đảm bảo sau khi xén bề rộng phần xe chạy mỗi hướng có chiều rộng khoảng 17m, chiều rộng dải phân cách là 18m, xén mỗi bên khoảng 5m. Tại điểm quay đầu xe, một số điểm đã được xén dải phân cách tạo làn 3m để làm làn chờ quay đầu, làn nhập dòng tiến hành xén bổ sung từ 1,5 - 2m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 27,2 tỷ đồng. Đơn vị thực hiện là Liên danh Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ I Hà Tây- Công ty CP đầu tư xây dựng Gia Long.

Ngoài đảm tiến độ xong trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, các nhà thầu còn được Sở GTVT Hà Nội yêu cầu, có phương án thi công phù hợp theo hình thức vừa thi công vừa đảm bảo giao thông, không làm thu hẹp mặt đường hiện có.

MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.