Hà Giang muốn xin làm sân bay quy mô gần 400ha

Hà Giang cũng muốn có sân bay để tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ảnh minh hoạ.
Hà Giang cũng muốn có sân bay để tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ảnh minh hoạ.
TPO - Tỉnh Hà Giang vừa có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bổ sung sân bay tại huyện Bắc Quang vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay tới năm 2030 với quy mô gần 400ha. Nếu được chấp thuận, địa phương sẽ thực hiện xác định mốc giới và quản lý đất đai phục vụ làm sân bay tương lai.

Trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT góp ý về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị được bổ sung vào quy hoạch sân bay Hà Giang.

Sân bay này có thể đặt tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang (Hà Giang), dùng chung cho quân sự và dân sự. UBND tỉnh Hà Giang còn tính toán sân bay này có diện tích khoảng 388 ha, trong đó phần dùng cho mục đích quân sự là 70 ha. Nếu được chấp thuận, địa phương sẽ khẩn trương xác định mốc giới, công bố quy hoạch và quản lý ranh giới sẵn sàng xây dựng khi đủ điều kiện.

Địa phương kỳ vọng, sân bay sẽ tạo bước đột phá, làm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Hà Giang.

Hiện Hà Giang là một trong các địa phương thuộc diện nghèo nhất nước. Tính đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người ở Hà Giang đạt 22,8 triệu đồng/người/năm. Toàn tỉnh có hơn 48.800 hộ nghèo (chiếm 26% tổng số hộ của tỉnh). Số hộ cận nghèo hơn 26.000 hộ (chiếm trên 14% tổng số hộ toàn tỉnh).

Trước Hà Giang, một số địa phương cũng đề nghị được bổ sung thêm sân bay tại địa phương mình vào quy hoạch như: Ninh Bình, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng, sân bay thứ 2 của Hà Nội…

Theo Dự thảo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị tư vấn đề xuất giảm 2 sân bay tới năm 2030 so với quy hoạch hiện nay. Trong giai đoạn sau năm 2030 sẽ đầu tư thêm sân bay Nà Sản, Lai Châu, Cao Bằng và sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô (có thể thêm sân bay Tiên Lãng để thay thế sây bay Cát Bi, Hải Phòng).

Như Tiền Phong đã đưa tin, Bộ GTVT đang xây dựng Quy hoạch sân bay toàn quốc tới năm 2030 tầm nhìn năm 2050 nên hàng loạt địa phương kiến nghị đưa vào quy hoạch sân bay ở địa phương mình.

Theo các chuyên gia, việc xem xét quy hoạch, xây dựng sân bay cần dựa trên nhiều yếu tố, đặc biệt là về khoảng cách, nhu cầu đị lại của người dân, nguồn lực đầu tư. Do đó, Bộ GTVT cần quy hoạch sân bay trên cơ sở khoa học, không phải theo mong muốn của các địa phương, để tránh "chay đua" gây lãng phí nguồn lực đất nước.

MỚI - NÓNG