Grab bị phạt 60 triệu đồng vì sử dụng bản đồ ứng dụng không thể hiện đầy đủ chủ quyền đất nước

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Bên cạnh mức tiền xử phạt, Sở TT&TT TPHCM cũng đề nghị Grab Việt Nam cam kết khắc phục và triển khai các biện pháp ngăn ngừa sự việc tương tự trong tương lai; chấp hành đúng quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Chiều 14/4, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TPHCM công bố thông tin mới nhất liên quan đến vụ việc hình ảnh bản đồ trong bản đồ ứng dụng Grab không thể hiện đầy đủ “Quần đảo Trường Sa”, “Quần đảo Hoàng Sa”.

Theo Sở TT&TT thành phố, qua công tác quản lý nhà nước và thông tin đăng tải trên các phương tiện truyền thông liên quan đến vụ việc hình ảnh bản đồ không thể hiện đầy đủ Quần đảo Trường Sa, Quần đảo Hoàng Sa trong bản đồ ứng dụng Grab được phát hiện vào ngày 8/4/2023, Sở TT&TT đã làm việc đối với Công ty Grab Việt Nam để làm rõ các nội dung vi phạm.

Tại buổi làm việc, Công ty Grab Việt Nam đã xác nhận nội dung vi phạm và cho biết đang hợp tác với một đơn vị đối tác cung cấp dữ liệu bản đồ là OpenStreetMap để làm bản đồ nền trên ứng dụng Grab.

Sau khi tiếp nhận thông tin về việc hình ảnh bản đồ không thể hiện đầy đủ Quần đảo Trường Sa, Quần đảo Hoàng Sa trong bản đồ ứng dụng Grab, công ty đã nhận thức được tính nghiêm trọng của sự việc và đã triển khai ngay các biện pháp rà soát và cập nhật dữ liệu bản đồ nhằm đảm bảo chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Căn cứ quy định pháp luật, hành vi vi phạm của Công ty Grab Việt Nam phải chịu xử phạt vi phạm hành chính theo điểm b, khoản 7, Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, với mức phạt là 60 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Sở TT&TT cũng đề nghị Công ty Grab Việt Nam phải cam kết khắc phục và triển khai các biện pháp ngăn ngừa sự việc tương tự trong tương lai; chấp hành đúng quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Trước đó, Công ty Grab Việt Nam cũng đã tiếp nhận các thông tin phản hồi và xin lỗi về các vấn đề có thể phát sinh, đồng thời tích cực phối hợp với đối tác cung cấp dữ liệu bản đồ để cập nhật lên ứng dụng.

MỚI - NÓNG