Giới trẻ "bùng nổ" với SUV đẳng cấp giá hấp dẫn - Toyota Raize

0:00 / 0:00
0:00
Toyota Raize khuấy đảo cuộc chơi phân khúc SUV hạng A
Toyota Raize khuấy đảo cuộc chơi phân khúc SUV hạng A
TP - Thị trường ô tô Việt Nam cuối năm đón nhận nhiều mẫu ôtô mới đã và sắp ra mắt. Trong đó, phân khúc giá 500-600 triệu đồng trở nên sôi động hơn khi có thêm nhóm SUV hạng A, với Toyota Raize và Kia Sonet là hai đại diện đầu tiên.

Thiết kế trẻ trung, nội ngoại thất hiện đại

Kia Sonet được Thaco phân phối với 4 phiên bản từ đầu tháng 10 cùng mức giá 499-609 triệu đồng, trong khi Toyota Raize chỉ có một phiên bản nhập khẩu, ra mắt muộn hơn. Nhưng với trường hợp này, ra mắt muộn hơn lại là lợi thế khi Raize đi kèm mức giá 527 triệu đồng với hàm lượng trang bị, tiện nghi được đánh giá vượt phân khúc.

Toyota Raize cũng mang trong mình thiết kế cứng cáp, vuông vức, trẻ trung, tối ưu không gian phía trong. Xe có tạo hình nhiều đường thẳng từ nóc, tới thân và gầm xe, tạo cảm giác trường xe hơn. Xe có hai tùy chọn màu sơn một màu và hai màu với phần nóc và tai gương sơn đen (kiểu mui bay).

Về tổng thể, Raize có kích thước khiêm tốn hơn Kia Sonet, cụ thể dài, rộng và cao lần lượt 4.030 x 1.710 x 1.605 (mm), nhưng có chiều dài cơ sở lớn hơn đáng kể với 2.525 mm giúp việc bố trí không gian khoang cabin rộng rãi và thoải mái hơn. Khoảng sáng gầm xe 200 mm, tương đương một số mẫu SUV hạng C.

Với Toyota Raize, không gian nội thất còn được tối ưu với nhiều đường thẳng, nhiều gờ và hộc nổi. Màu tối với tông đen và chỉ trắng tạo cảm giác lì và khỏe khoắn hơn.

Hệ thống giải trí của Raize có màn hình 9 inch, tích hợp kết nối điện thoại thông minh Apple CarPlay và Android Auto. Màn hình trung tâm người lái dạng LCD 7 inch, bốn chế độ hiển thị là: Advanced, Exciting, Simple và Analog. Mỗi chế độ sẽ có kiểu đồ họa khác nhau, tùy chọn theo sở thích người lái. Bên cạnh đó có chức năng ghi nhớ ngày kỷ niệm như lịch bảo dưỡng, ngày sinh nhật, ghi nhớ số km đã đi… Vô-lăng dạng ba chấu, tích hợp các phím bấm chức năng và lẫy chuyển số sau vô-lăng. Xe có chìa khóa thông minh kèm khởi động nút bấm. Điều hòa tự động một vùng cùng hệ thống giải trí với 6 loa xung quanh xe.

Khoảng cách giữa hai hàng ghế bên trong xe là 900 mm, khoang hành lý có dung tích 369 lít, khả năng mở rộng đến 1.133 lít bằng cách gập hàng ghế thứ 2. Xe có 10 hộc để đồ xung quanh, ngăn để giầy dưới ghế hành khách phía trước phù hợp với khách hàng thường di chuyển trong đô thị hay đi dã ngoại.

Có thể thấy, mặc dù ra mắt sau nhưng rõ ràng Toyota Raize đã tạo được tiếng vang nhất định khi vừa khoe trọn được sự đổi mới trong thiết kế nhưng vẫn giữ được những giá trị truyền thống của hãng xe Nhật.

Giới trẻ "bùng nổ" với SUV đẳng cấp giá hấp dẫn - Toyota Raize ảnh 1
Ðộng cơ của Toyota Raize

Hướng đến người lần đầu mua xe

Nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ và người mua xe lần đầu, những cá nhân và gia đình trẻ theo đuổi phong cách sống năng động, mong muốn lựa chọn một chiếc xe đa dụng cho công việc và giải trí, tái tạo năng lượng tích cực cho cuộc sống và niềm vui di chuyển mỗi ngày.

KIA Sonet sử dụng máy xăng Smartstream 1.5G MPI sản sinh công suất 113 mã lực tại 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 144 Nm tại 4.500 vòng/phút. Trong khi đó, Toyota Raize dùng máy xăng 1.0 lít tăng áp cho công suất 98 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 140 Nm tại 2.400 - 4.000 vòng/phút.

Xét về sức mạnh vận hành, động cơ trên KIA Sonet mạnh hơn Toyota Raize khoảng 15 mã lực, lực kéo nhỉnh hơn 4 mã lực. Tuy nhiên, động cơ tăng áp trên Toyota Raize cho phản ứng nhanh nhạy hơn, với công suất, mô-men xoắn đạt cực đại ở vòng tua sớm hơn. Bên cạnh đó, với dung tích động cơ chỉ 1.0 lít, Toyota Raize cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn mẫu xe Hàn.

Bên cạnh đó, Raize còn sử dụng hộp số D-CVT được hãng xe Nhật Bản ra mắt cách đây chưa lâu. So với hộp số vô cấp CVT thông thường, D-CVT bổ sung 1 cấp số thực sự để tăng tốc, đồng thời thu nhỏ góc bám dây đai giúp quá trình sang số nhanh và mượt hơn 20%. Nhờ vậy, xe sở hữu khả năng tăng tốc mạnh mẽ ở dải tốc độ thấp và tiết kiệm nhiên liệu, êm ái ở dải tốc độ cao. Raize còn được trang bị lẫy chuyển số, thỏa mãn nhu cầu lái xe theo phong cách thể thao cho người cầm vô-lăng.

Raize còn ghi điểm và cho thấy sự vượt trội hơn KIA Sonet về công nghệ an toàn. Có thể kể đến như: 6 túi khí, hệ thống phanh ABS, EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC và 4 cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước và sau. Ngoài ra, xe có hệ thống kiểm soát ổn định thân xe VSC, cảnh báo điểm mù BSM tích hợp trên gương xe, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA có thể hỗ trợ người dùng trong đa dạng điều kiện đường sá.

Toyota Raize sẽ được nhóm người dùng lần đầu tiên mua xe chú ý hơn nhờ có nhiều tính năng hỗ trợ và cảm giác lái nhanh nhạy, trong khi KIA Sonet là mẫu xe phù hợp với những ai đề cao yếu tố thời trang, đi kèm nhiều "option" đặc trưng xe Hàn.

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.