Giá vật liệu tăng cao, dự án đường vành đai 3.800 tỷ ở Cần Thơ 'gặp khó'

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa thống nhất về chủ trương cho triển khai thực hiện thiết kế bản vẽ thi công và dự toán theo từng gói thầu của Dự án đường vành đai phía Tây theo đề nghị của Sở GTVT Cần Thơ.

Dự án đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ (nối Quốc lộ 91 với Quốc lộ 61C) do Sở GTVT Cần Thơ làm chủ đầu tư. Chiều dài tuyến hơn 19,2km; điểm đầu giao với Quốc lộ 91 tại Km20+370 và giao với Đường tỉnh 922; điểm cuối giao với Quốc lộ 61C tại Km1+400; tốc độ thiết kế 60km/h…

Dự án được UBND TP Cần Thơ phê duyệt hồi tháng 11/2021; tổng mức đầu tư hơn 3.837 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn khác; tiến độ thực hiện năm 2021-2026.

Giá vật liệu tăng cao, dự án đường vành đai 3.800 tỷ ở Cần Thơ 'gặp khó' ảnh 1

Sơ đồ tuyến dự án (đường màu vàng).

Theo Sở GTVT Cần Thơ, dự án được UBND TP phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 11/2021, hiện nay đang thực hiện thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán để làm cơ sở trình Bộ Xây dựng thẩm định.

Tuy nhiên, tại thời điểm phê duyệt dự án, tổng mức đầu tư được lập trên cơ sở bộ đơn giá xây dựng công trình trên địa bàn TP Cần Thơ được UBND TP công bố tại Quyết định số 1821/QĐ-UBND ngày 17/8/2021.

Hiện nay UBND TP đã công bố bộ đơn giá mới tại Quyết định số 3513/QĐ-UBND ngày 24/11/2021, thay thế bộ đơn giá tại Quyết định 1821.

Đồng thời, thời gian gần đây, giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng tăng cao đột biến (so với thời điểm duyệt dự án tăng từ 13-105%) dẫn đến vượt chi phí xây dựng.

Cụ thể như: cát nền chênh lệch đến 105%, cát xây chênh lệch 92%, đá chênh lệch từ 27-52% (tùy loại), cấp phối đá dăm chênh lệch 27-38%, xăng chênh lệch gần 36%, dầu chênh lệch 51%...

"Khả năng cao là vượt tổng mức đầu tư của dự án được duyệt, không đảm bảo điều kiện phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cho toàn công trình" - Sở GTVT Cần Thơ cho hay.

Giá vật liệu tăng cao, dự án đường vành đai 3.800 tỷ ở Cần Thơ 'gặp khó' ảnh 2

Dự án có điểm cuối kết nối với Quốc lộ 61C (nối Cần Thơ - Hậu Giang). Ảnh: CK

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án không bị gián đoạn và đảm bảo phát huy hiệu quả kế hoạch vốn được giao năm 2022, Sở GTVT Cần Thơ kiến nghị UBND TP xem xét chấp thuận chủ trương cho triển khai thiết kế bản vẽ thi công và dự toán theo từng gói thầu xây dựng theo kế hoạch đấu thầu, làm cơ sở để trình Bộ Xây dựng thẩm định và phê duyệt triển khai thực hiện khởi công một số gói thầu theo chỉ đạo của UBND TP.

Trong thời gian thực hiện trước một số gói thầu, Sở GTVT sẽ thực hiện các thủ tục để điều chỉnh dự án theo quy định (bổ sung quy mô dự án và điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án) làm cơ sở tiếp tục triển khai các gói thầu còn lại của dự án…

Đường vành đai phía Tây là dự án giao thông quy mô lớn và là một trong các dự án trọng điểm của TP Cần Thơ hiện nay. Mục tiêu của dự án là hình thành trục vành đai ngoài phía Tây, kết nối các trục giao thông quan trọng của vùng ĐBSCL, kết hợp với Quốc lộ 1A tạo nên hệ thống giao thông liên vùng, kết nối Cần Thơ với các tỉnh lân cận, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL.

Hồi đầu tháng 3/2022, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao Sở GTVT khẩn trương phối hợp với các quận/huyện đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để đảm bảo đủ điều kiện khởi công công trình vào đầu quý III/2022; nghiên cứu triển khai thi công trước các hạng mục cầu thuộc dự án...

MỚI - NÓNG
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
TPO - Theo ông Nguyễn Minh Tấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nồng độ bụi PM10 và bụi PM2.5 trung bình ngày và năm ở Hà Nội vượt nhiều lần khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, đồng thời ghi nhận ô nhiễm cục bộ khí NO2 và O3.