Trong đó đáng chú ý là các loại xe hạng sang hoặc siêu sang có thể khó gia nhập thị trường Việt Nam khi mức thuế được điều chỉnh tăng lên hàng chục nghìn USD. Đồng thời, khi các mức thuế mới được áp dụng, giá các loại xe này cũng sẽ tăng mạnh.
Cụ thể, các dòng xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi-lanh trên 5.0 lít có mức thuế tuyệt đối mới là 56.000 USD, tăng 26.000 USD so với mức hiện hành. Xe có dung tính xi-lanh trên 4.0 lít đến 5.0 lít có mức thuế mới là 42.000 USD, tăng 15.600 USD so với mức hiện hành. Xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít đến 4.0 lít có mức thuế mới là 26.000 USD, tăng 6.000 USD so với mức hiện hành. Các dòng xe dung tích xi-lanh từ 3.0 lít trở xuống có mức thuế mới từ 18.000 USD trở xuống và cũng tăng từ vài trăm đến vài nghìn USD so với mức đang áp dụng.
Đối với các dòng xe từ 6 đến 9 chỗ ngồi cũng có mức thuế tuyệt đối mới được điều chỉnh tăng theo bậc thang tương ứng với dung tích xi-lanh động cơ. Trong đó, mức thuế suất mới của các loại xe dung tích xi-lanh trên 5.0 lít tăng từ 24.000 USD lên 54.000 USD. Xe có dung tích xi-lanh trên 4.0 lít đến 5.0 lít tăng từ 24.000 USD lên 40.000 USD. Xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít đến 4.0 lít tăng từ 19.000 USD lên 24.000 USD….
Ngoài ra, dự thảo này cũng đề cập đến các loại xe chở người từ 10 đến 15 chỗ ngồi và mức thuế tuyệt đối mới dự kiến áp dụng cũng phân theo bậc thang tương ứng với dung tích xi-lanh. Theo đó, các loại xe có dung tích xi-lanh từ 2.0 lít trở xuống, trên 2.0 lít đến 3.0 lít và trên 3.0 lít có mức thuế suất mới tương ứng là 9.500 USD, 13.000 USD và 17.000 USD.
Riêng các loại xe có trị giá tính thuế trên 75.000 USD sẽ không áp dụng thuế tuyệt đối và không phân chia theo dung tích xi-lanh động cơ mà sẽ áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu như xe mới nguyên chiếc.
Theo Thời báo kinh tế