Gạo Việt xuất khẩu đứng giá

Gạo Việt xuất khẩu đứng giá
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tuần qua ít biến động so với tuần trước đó. Khối lượng gạo xuất khẩu tính từ đầu năm của cả nước đang tiến gần tới mốc 6 triệu tấn.

Gạo Việt xuất khẩu đứng giá

> Xuất khẩu hơn 530.000 tấn trong tháng 10
> Giá gạo Việt xuất khẩu bất ngờ tăng gần 10%

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tuần qua ít biến động so với tuần trước đó. Khối lượng gạo xuất khẩu tính từ đầu năm của cả nước đang tiến gần tới mốc 6 triệu tấn.

Giá lúa gạo tại kho khu vực ĐBSCL tuần qua cũng hầu như không có thay đổi đáng kể so với tuần trước đó
Giá lúa gạo tại kho khu vực ĐBSCL tuần qua cũng hầu như không có thay đổi đáng kể so với tuần trước đó.

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), trong tuần đầu tiên của tháng 11, xuất khẩu gạo cả nước đạt 56.062 tấn, trị giá FOB 24,440 triệu USD, trị giá CIF 24,611 triệu USD. Tính từ đầu năm đến ngày 7/11, xuất khẩu gạo đạt 5,790 triệu tấn, trị giá FOB 2,490 tỷ USD, trị giá CIF 2,578 tỷ USD.

Cách đây khoảng hơn 1 tháng, vì lý do xuất khẩu gạo năm 2014 gặp khó khăn, VFA đã điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2013 từ 7,5 triệu tấn còn khoảng 7-7,2 triệu tấn, kim ngạch khoảng 3 tỷ USD.

Như vậy, đến thời điểm này, khối lượng gạo xuất khẩu mới đạt khoảng 80% kế hoạch đề ra. Tháng trước, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA, nói rằng, Việt Nam có thể chỉ xuất khẩu được dưới 7 triệu tấn gạo trong năm nay.

Theo chuyên trang giá gạo Oryza, giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của Việt Nam tính đến thứ Sáu tuần trước đứng ở mức 390-400 USD/tấn, thấp hơn 15 USD/tấn so với gạo cùng loại của Thái Lan, nhưng không thay đổi so với trước đó 1 tuần.

Gạo 25% tấm của Việt Nam có giá 360-370 USD/tấn, rẻ hơn 30 USD/tấn so với gạo cùng loại của Thái Lan, và cũng bằng với mức giá cách đó 1 tuần.

Gạo 5% tấm của Ấn Độ được chào phổ biến ở mức 410-420 USD/tấn, cao hơn 40 USD/tấn với với gạo cùng loại của Pakistan. Gạo 25% tấm của Ấn Độ có giá 370-380 USD/tấn, cao hơn 35 USD/tấn so với giá gạo cùng loại của Pakistan.

Hồi trung tuần tháng 10, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng khá mạnh nhờ hợp đồng bán 120.000 tấn gạo cho Philippines. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, giá gạo chững lại và quay đầu giảm nhẹ khi thị trường xuất khẩu gạo quay lại với trạng thái ảm đạm.

Giá lúa gạo tại kho khu vực ĐBSCL tuần qua cũng hầu như không có thay đổi đáng kể so với tuần trước đó. Cụ thể, theo số liệu của VFA, giá lúa khô tại kho khu vực ĐBSCL loại thường dao động từ 5.300 - 5.400 đồng/kg, lúa dài khoảng 5.600 - 5.700 đồng/kg.

Giá gạo nguyên liệu loại 1 làm ra gạo 5% tấm hiện khoảng 7.300 - 7.400 đồng/kg tùy từng địa phương, gạo nguyên liệu làm ra gạo 25% tấm là 7.000 - 7.100 đồng/kg tùy chất lượng và địa phương.

Giá gạo thành phẩm 5% tấm không bao bì tại mạn hiện khoảng 8.000 - 8.100 đồng/kg, gạo 15% tấm 7.700 - 7.800 đồng/kg và gạo 25% tấm khoảng 7.350 - 7.450 đồng/kg tùy chất lượng và địa phương.

Trái với tình trạng đứng giá của gạo Việt Nam, giá lúa gạo trong nước tại Thái Lan thời gian gần đây giảm mạnh. Tờ Bangkok Post hôm nay cho biết, giá thóc trong nước ở Thái Lan hiện đã giảm xuống mức chỉ 6.500-.8000 Baht/tấn, thấp hơn nhiều so với mức giá cam kết mà Chính phủ nước này đưa ra cho chương trình mua lúa tạm trữ là 15.000 Baht/tấn.

Theo báo này, có hai lý do dẫn tới việc giá thóc ở Thái Lan giảm mạnh, bao gồm Chính phủ chậm trả tiền mua thóc của nông dân, và quy định mới chỉ cho phép mỗi hộ bán số thóc trị giá không quá 350.000 Baht cho Chính phủ.

Bangkok Post dẫn lời ông Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho hay, giá xuất khẩu của gạo Thái đã hạ về mức rất gần giá gạo Việt Nam, hiện chỉ chênh cao hơn khoảng 15 USD/tấn so với giá gạo Việt Nam. Trước kia, gạo Thái thường đắt hơn gạo Việt Nam khoảng 100 USD/tấn.

Theo An Huy
VnEconomy

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.