Ra đời năm 1987, Jac-141 lẽ ra phải là một cống hiến mang tính cách mạng ,với công nghệ tiêm kích cất cánh theo phương thẳng. Song, trong thời điểm Liên Xô chuẩn bị tan rã, nó đã bị đổ nhào như bức tưởng Berlin.
Jacques-141 được coi là một bước nhảy vọt về mặt công nghệ cất, hạ cánh thẳng đứng của Liên Xô. Tuy nhiên, phiên bản Jacques-38 trước đó đã mắc những thiếu sót, khiến mục tiêu nghiên cứu và sản xuất J-141 chỉ là giải quyết vấn đề tốc độ và phạm vi. Yakovlev, anh hùng lao động, viện sĩ hàn lâm Liên Xô, nhà thiết kế Jacques-141 cho biết, năm 1987 có 2 chiếc máy bay bay thực hành phá mọi kỷ lục bay trước đó, và đó chính là chiếc máy bay cất, hạ cánh theo phương thẳng đứng và bay với tốc độ siêu âm. Năm 1991, báo chí Mỹ đưa tin công ty Lockheed Martin đã thỏa thuận với văn phòng của Yakovlev cho phép L.M có được thông tin về J-141, bao gồm những dữ liệu đã được nghiên cứu trong nhiều năm. Cánh báo chí Mỹ cho rằng, đó là những thông tin then chốt để nghiên cứu, chế tạo động cơ (nội tạng của những chiếc F-35 hiện đại).
Một cơ quan thông tấn của Nga cho rằng, 2 loại máy bay có kết cấu khí động học và hệ thống cân bằng hoàn toàn khác nhau. Do đó không thể khẳng định F-35 kế thừa từ J-141. “ Tuy nhiên, dường như tính năng hạ cánh thẳng đứng của F-35 đã được lấy từ dự án chiến đấu cơ cất, hạ cánh thẳng đứng của Liên Xô” – Tờ báo nhận định.