> Ém thông tin chìm tàu làm hậu quả nghiêm trọng hơn
> Đã rõ nguyên nhân, chờ xử lý trách nhiệm
Sử dụng phương tiện sai mục đích (ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội Biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách); ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo); ca nô hành trình ra vùng không được phép hoạt động (theo Giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín; thực tế ca nô đã đi trên biển); việc điều khiển ca nô không phù hợp (sau khi ra khỏi vùng cạn, người điều khiển ca nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải); người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao; phương tiện vào, rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu; người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định.
Bộ GTVT kết luận: Một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn.
Thông báo của Bộ GTVT viết: “Từ khi xảy ra tai nạn đến trước 21 giờ, chứng cứ cho thấy có dấu hiệu một số cá nhân đã sớm nhận được thông tin ca nô bị nạn nhưng không thông báo ngay cho cơ quan có chức năng tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành”.
Nhận thấy những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm, ban chỉ đạo xử lý vụ việc của Bộ GTVT và tổ điều tra tai nạn (thuộc Cục Hàng hải) chuyển hồ sơ liên quan vụ tai nạn cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM.