Đường trên cao thông nhưng tắc ở 2 đầu: Hà Nội họp khẩn tìm cách tháo gỡ

Nút giao Ngã Tư Sở ùn tắc ngày 10/11 sau thông xe
Nút giao Ngã Tư Sở ùn tắc ngày 10/11 sau thông xe
TP - Sau 1 ngày đường Vành đai 2 trên cao thông xe và xảy ra ùn tắc kéo dài ở hai đầu, sáng qua, đại diện Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam (VIBRA) ghi nhận thực tế và có ý kiến về việc này. Cùng ngày, liên ngành Hà Nội họp bàn biện pháp tháo gỡ.

Cần thiết kế lại nút giao

 Sáng 10/11, PGS. TS Doãn Minh Tâm, Phó Chủ tịch VIBRA, tới khảo sát và tham gia giao thông tại đường Vành đai 2 và nút giao ở hai đầu đường. Ông Tâm đánh giá, việc thông xe đường trên cao Vành đai 2 đã giúp đường Trường Chinh thông thoáng.

“Có đến hơn 70% phương tiện ô tô lưu thông theo hướng Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở và ngược lại sáng 10/11 đã đi lên đường trên cao để di chuyển. Thậm chí, nhiều xe chỉ có lịch trình đi từ Ngã Tư Vọng đến nút giao Tôn Thất Tùng nhưng cũng đi lên đường trên cao về Ngã Tư Sở, sau đó mới quay đầu lại nút giao này”, ông nói.

Từ thực tế trên, ông Tâm đánh giá, lượng xe đi lên đường trên cao đông, cộng với việc lưu thông không bị điều tiết bởi đèn tín hiệu như đường Trường Chinh trước đó đã khiến lượng xe đổ về 2 nút tăng đột biến, khiến các nút giao này trong 2 ngày qua trở nên quá tải, ùn tắc.

Một nguyên nhân nữa được ông Tâm chỉ ra là lượng xe từ đường Vành đai 2 đổ xuống nhiều sau đó xung đột trực tiếp với lượng xe tại nút giao dẫn đến ùn tắc. Theo ông, thực trạng này hoàn toàn có thể khắc phục được nếu thiết kế đường trên cao vượt nút Ngã Tư Sở và có “ram” (điểm lên xuống) về phía đường Láng, thay vì đường Trường Chinh như hiện nay.

Theo ông Tâm, để tình trạng ùn tắc không thêm trầm trọng và phát huy được hiệu quả đầu tư của dự án, cơ quan có trách nhiệm cần phải thiết kế lại điểm “tiếp đất” của đường trên cao Vành đai 2. Hướng mà lãnh đạo VIBRA đưa ra là, kéo dài thêm một đoạn đường trên cao theo phương án cầu vượt liên thông vượt nút Ngã Tư Sở. Sau đó xây dựng 3 đường nhánh “ram” theo hình hoa thị tiếp cận đường Láng, Tây Sơn, Nguyễn Trãi. 

Nắn dòng phương tiện, chỉnh pha đèn đỏ

Chiều 10/11, Sở GTVT Hà Nội tổ chức cuộc họp với các đơn vị có liên quan gồm Công an thành phố Hà Nội, Ban Giao thông và nhà đầu tư. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị có liên quan rà soát phương án thi công, tổ chức giao thông và có giải pháp hiệu quả cho thực trạng trên. Đại diện Phòng CSGT Hà Nội thống nhất sẽ cử lực lượng túc trực thường xuyên để điều tiết, hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm.

“Cùng với đó, Đội Trung tâm đèn sẽ cử lực lượng giám sát, tính toán lưu lượng phương tiện từ các ngã đường dẫn đến nút giao Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng để có sự điều chỉnh thời gian phương tiện chờ đèn đỏ cho hợp lý”, đại diện Phòng CSGT Hà Nội thông tin.

Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay, thời gian phương tiện từ đường Trường Chinh - Vành đai 2 chờ đèn đỏ để đi sang đường Láng, Nguyễn Trãi là 70 giây. Ông Hiệp cho rằng, CSGT cần phải tính toán lại theo hướng ưu tiên hơn cho dòng phương tiện từ đường Vành đai 2 qua nút. Với nhà đầu tư, ông Hiệp đề nghị, phạm vi dự án tại nút Ngã Tư Vọng cần phải thu hẹp lại ở phía Đại La - Minh Khai để ưu tiên cho các dòng phương tiện từ đường trên cao xuống nút giao.

Thông tin với PV Tiền Phong về các giải pháp thiết kế và thi công tiếp tại 2 nút giao, cả đại diện Sở GTVT và Ban Giao thông Hà Nội cho biết, với nút Ngã Tư Vọng, sau khi giải phóng, mở rộng mặt bằng đường Đại La - Minh Khai bên dưới, nhà đầu tư tiếp tục làm đường trên cao theo đoạn Ngã Tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy, sau khi hoàn thành, lượng phương tiện từ đường trên cao đổ xuống nút sẽ giảm. 

MỚI - NÓNG
Bộ Y tế công bố cấp độ dịch COVID-19 của 63 tỉnh, thành
Bộ Y tế công bố cấp độ dịch COVID-19 của 63 tỉnh, thành
TPO - Ngày 22/10, Bộ Y tế cho biết, tất cả các tỉnh thành đã thực hiện việc đánh giá cấp độ dịch bệnh COVID-19. Cụ thể, có 26 địa phương ở vùng xanh, trong đó có Thủ đô Hà Nội. TPHCM và Đà Nẵng ở vùng vàng (cấp độ 2). Bình Dương là địa phương duy nhất ở mức cam trước đó đã cập nhật đánh giá mức độ dịch và đạt mức vàng.

Có thể bạn quan tâm

Người dân Đà Nẵng neo đậu tàu thuyền trú tránh bão số 6 hồi tháng 9/2021.

Đà Nẵng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi

TPO - Chiều 22/10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP Đà Nẵng đã ban hành Công điện đề nghị các sở, ban, ngành, quận, huyện triển khai các biện pháp chủ động ứng phó với gió mùa đông bắc, mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng.
Khẩn trương bàn giao mặt bằng ở sân Chi Lăng để thi hành án đối với Phạm Công Danh

Khẩn trương bàn giao mặt bằng ở sân Chi Lăng để thi hành án đối với Phạm Công Danh

TPO - UBND TP Đà Nẵng đang giao UBND quận Hải Châu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải tỏa đền bù, bàn giao mặt bằng đối với các hồ sơ còn lại chưa thực hiện đền bù giải tỏa và bàn giao toàn bộ các hồ sơ đã đền bù tại khu vực sân vận động (SVĐ) Chi Lăng cho Cục thi hành án dân sự TP để thực hiện thi hành án theo quy định.