Đường trên cao Vành đai 3 Mai Dịch - cầu Thăng Long được thông xe 9 tháng (tháng 10/2020) nhưng đến nay phương tiện chỉ có thể đi từ đầu Mai Dịch đến hết cầu Thăng Long dài hơn 8 km mới có điểm để quay đầu. Các nhánh kết nối lên xuống với các nút giao theo thiết kế gồm Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Đông Ngạc - KĐT Ciputra vẫn bị bịt lại, thi công chưa xong.
Do vậy thay vì đi đường trên cao để giảm tải cho các tuyến đường đô thị bên dưới, các dòng phương tiện vẫn đi vào đường Phạm Văn Đồng. Các phương tiện lỡ đi trên đường trên cao thì phải sang tận Đông Anh (dài hơn 8km) mới có điểm quay đầu. Nhiều chủ phương tiện khi đến đầu cầu Thăng Long phía nội thành đã quay đầu ngay giữa đường dẫn lên cầu, vừa vi phạm giao thông vừa gây nguy hiểm cho phương tiện khác.
Tình trạng trên khiến tuyến đường trên cao được đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng nhưng chỉ lác đác xe lưu thông.
Tuyến đường Phạm Văn Đồng bên dưới hiện được đầu tư mở rộng mỗi bên 8 làn xe, tuy nhiên một nửa lòng đường mỗi bên đang bị công trường thi công các đường kết nối lên xuống chiếm dụng gần 1/2.
Tháng 7 sẽ xong đường kết nối?
Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT cho biết, tại thời điểm thông xe, mặc dù 6 nhánh (ram) đường kết nối tại 3 nút giao Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Đông Ngạc - KĐT Ciputra chưa giải phóng hết mặt bằng nhưng để dự án sớm phát huy hiệu quả đầu tư và không bị chậm tiến độ, chủ đầu tư và UBND thành phố Hà Nội nhất trí thông xe trước tuyến đường chính. 6 nhánh đường kết nối lên xuống sẽ thi công và hoàn thiện xong trong quý II.
Tuy nhiên, tại đường trên cao Vành đai 3 Mai Dịch - cầu Thăng Long, PV ghi nhận, sau gần 1 năm thi công, hiện 6 nhánh kết nối mới hoàn thành việc đúc thô, mặt đường các nhánh lên xuống chưa được thảm nhựa. Tại 2 đầu đường lên xuống đường trên cao vẫn phải quây rào để ngăn xe không đi vào. Mặc dù là công trường đã được quây rào xung quanh và có thể thi công cả ngày và đêm, nhưng nhiều thời điểm rất ít công nhân thi công.
Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Ðội trưởng Ðội CSGT số 6, Phòng CSGT Hà Nội, cho biết, do chưa có đường kết nối lên xuống nên đường trên cao vắng, trong khi đường bên dưới quá tải, ùn ứ nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.
Thông tin với PV Tiền Phong, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, do thời gian qua dịch COVID-19 kéo dài nên các công trường thi công phải thực hiện giãn cách xã hội, khiến công trường không thể huy động nhiều công nhân. Hiện 6 nhánh đường lên xuống đã đổ xong trụ, dầm bê tông và đấu mối liên thông với đường trên cao, công việc còn lại những ngày tới là thảm nhựa mặt đường và hoàn thiện hệ thống chiếu sáng, biển báo điều tiết giao thông.
Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long khẳng định, theo tiến độ đặt ra là trong tháng 7 này sẽ hoàn thành dự án.