Ngân sách nhà nước chi vô tội vạ
Bến xe khách huyện Krông Nô làm trên diện tích 7.000 m2 tại thị trấn Đắk Mâm, đứng tên của Công ty TNHH Nam Trường (Cty Nam Trường) do ông Phạm Hưng Bá làm giám đốc. Công trình này hoàn thành đi vào sử dụng vào tháng 5/2016, tổng mức đầu tư khoảng 5,7 tỷ đồng.
Theo quan sát của PV, giữa quy mô của bến với lượng xe khách vào ra tỷ lệ nghịch với nhau. Điều này cũng được ông Bá thừa nhận. “Lượng xe đến bến rất ít. Tôi cũng đang chết dở vì cái dự án này đây”, ông Bá than.
Theo tìm hiểu của PV, bến xe này được UBND huyện Krông Nô “bơm” hơn 2,2 tỷ đồng từ Ngân sách cho Cty Nam Trường kinh doanh “vô điều kiện”. Bản thân gia đình ông Bá cũng chuyển vào bến xe sinh hoạt.
Đầu năm 2015, UBND huyện Krông Nô thông báo kêu gọi đầu tư Bến xe khách theo hình thức xã hội hóa do Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện này làm chủ đầu tư. Cty Nam Trường được cho là đơn vị duy nhất có tờ trình xin làm dự án, theo hình thức “Nhà nước và doanh nghiệp cùng làm”. Mặc dù đang chờ các cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ, nhưng Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Lê Văn Chiến (lúc đó) đồng ý cho thi công công trình này.
Chưa dừng lại, đến tháng 8/2015, ông Lê Văn Chiến đồng ý chi Ngân sách hơn 2,2 tỷ đồng (tương đương với 45% tổng mức đầu tư dự án) cho Cty Nam Trường làm bến xe. Ngoài ra, hợp đồng giữa các bên nêu rõ, bên A (UBND huyện Krông Nô) không can thiệp vào bất kỳ hoạt động nào của bên B (Cty Nam Trường); Việc phân chia lợi nhuận do Cty Nam Trường đề xuất; Cty Nam Trường được toàn quyền khai thác 30 năm, nhưng không có điều khoản nào quy định hoàn vốn hay phân chia lợi nhuận cho Nhà nước.
Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, UBND huyện Krông Nô chi Ngân sách hơn 2,2 tỷ đồng để đầu tư một số hạng mục của bến xe khách huyện Krông Nô theo hình thức đối tác công tư là không đúng thẩm quyền, không đủ điều kiện để thực hiện dự án theo hình thức PPP, vi phạm Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Luật Ngân sách Nhà nước 2002, và Luật Đầu tư công 2014.
Trong khi đó, ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông xác nhận, địa phương khuyến khích xã hội hóa đầu tư ở nhiều lĩnh vực, công trình, trong đó có bến xe. “Ở các huyện khác (tức ngoài huyện Krông Nô-PV), Nhà nước sau khi bàn giao mặt bằng, sẽ có nhiều hình thức ưu đãi như miễn giảm tiền thuê (thuế) đất hàng năm... nhưng, doanh nghiệp phải bỏ vốn 100% xây dựng cơ sở hạ tầng”, ông Mạnh nói.
Xử lý cho có
Liên quan đến đầu tư bến xe này, mới đây, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đắk Nông đã có thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Ngô Xuân Đông, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô.
Theo UBKT, khi ông Đông khi đang giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND huyện đã để ký hợp đồng số 01 (ngày 4/9/2015) với Cty Nam Trường về hợp tác đầu tư xây dựng Bến xe khách theo hình thức đối tác công - tư; Trong đó, UBND huyện góp 45% vốn là không đúng thẩm quyền và không đủ điều kiện theo Nghị định 15 của Chính phủ… UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông yêu cầu ông Đông kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.
Sau khi dự án hoàn thành, ông Lê Văn Chiến được điều động làm Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông (tháng 6/2017). Tháng 5/2020, UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông cũng yêu cầu ông Chiến kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.