Đừng so bì

Đừng so bì
TP - Bỗng dưng lãnh đạo hàng loạt nhà mạng lên tiếng kêu than nguy cơ thất thu hàng nghìn tỷ đồng chỉ vì tác động của nhóm dịch vụ OTT mọc như nấm sau mưa khoảng hơn năm lại đây. Kèm theo đó là các kịch bản dọa tăng giá cước sử dụng mạng internet 3G, kết nối mà các dịch vụ OTT về cơ bản đều dựa vào.

> OTT: Mối nguy an ninh hay bài toán lợi nhuận?
> Bảo mật của ứng dụng OTT đáng lo đến đâu?

Các nhà mạng ráo riết đến mức tăng giá 3G là không tránh khỏi và chỉ còn là thời gian. Có nhà mạng đã soạn sẵn lộ trình và chỉ chưa đưa ra thời điểm ấn định cụ thể mà thôi. Lý do được biết là chờ xem phản ứng của khách hàng thế nào.

OTT (Over The Top) cho phép nhắn tin, gọi điện thoại miễn phí với hàng loạt dịch vụ tiện ích như Zalo, Viber, Wala, Line, WhatsApp, KakaoTalk. Với dịch vụ miễn phí này, đương nhiên ngày càng nhiều người dùng sẽ có xu hướng giảm các dịch vụ điện thoại hoặc nhắn tin trả tiền.

Vì thế, OTT bị nhà mạng xem như tội đồ. Có Tập đoàn Viễn thông tính toán, nếu cả 40 triệu thuê bao di động của họ đều dùng 3G và Viber, một trong những loại hình của OTT, doanh thu có thể giảm một nửa. Không dưới hai phần ba doanh thu của các nhà mạng đang đến từ các dịch vụ viễn thông cơ bản như điện thoại, nhắn tin.

Có hay không chuyện nhà mạng đang cường điệu hóa OTT, đổ vấy cho OTT để xin tăng cước 3G? Có hay không chuyện họ đang tìm cách gây nhiễu OTT khiến người dùng nản để quay về xài dịch vụ trả tiền? Một khách hàng phản ánh, smartphone của anh có rất nhiều người chen chân trong Viber phonebook, kể cả tổng giám đốc. Nhưng kỳ thực anh chưa thực hiện thành công cuộc gọi nào qua Viber. Ngay cả nhắn tin cũng có khi cả buổi không gửi được. Tiền hằng tháng vẫn trừ, khách hàng có khiếu nại cũng chẳng cải thiện được gì.

Trong điều kiện kinh tế khó khăn, có ngành nghề nào lãi khủng như các doanh nghiệp viễn thông? Cuối năm vừa qua, có nhà mạng tuyên bố lãi hơn tỷ USD. Hầu như ai cũng biết chi phí cho điện thoại di động và nhắn tin ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong các khoản chi của mỗi cá nhân và gia đình. Nay, nhân cớ OTT vốn giúp khách hàng dễ thở hơn đôi chút, nhà mạng lại hè nhau dọa tăng giá 3G là sao?

Trong lúc chưa thích nghi được với các tiến bộ công nghệ, nên chăng các nhà mạng đưa ra các giải pháp khác có lợi cho cả đôi bên? Một trong những giải pháp trước mắt là tạo các gói 3G riêng cho những người sử dụng OTT chăng?

Còn nếu cứ so bì, thấy điện, xăng, nước tăng giá mà nhà mạng cũng đòi thì có ngày chính họ sẽ hứng gậy ông đập lưng ông. Bản thân 3G không thực sự cần thiết lắm với rất nhiều người. Nếu 3G tăng giá, khách hàng sẽ quay sang dùng mạng Wi-fi mà chất lượng chẳng ảnh hưởng là bao. Hiệu ứng ngược xảy ra gần như chắc chắn. Nguy cơ giảm doanh thu của chính các nhà mạng do sự sụt giảm lượng người dùng là nhỡn tiền.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG