> Mỗi thứ trưởng “kèm” một công trình tiến độ rùa
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói: “Nếu chính quyền địa phương cam kết làm sạch mặt bằng, tôi hứa 6 tháng sau sẽ xong đường”.
Đại diện chính quyền địa phương cấp huyện nơi dự án đi qua im lặng. Rồi ông Thăng nói với Giám đốc Sở GTVT Thanh Hoá Trịnh Tiến Sinh: “Nếu nhà thầu năng lực yếu thì thay. Chất lượng công trình này mà kém là trách nhiệm của Sở GTVT. Không thể có chuyện chủ đầu tư lại sợ nhà thầu. Lần sau, gặp tôi đừng có than phiền là nhà thầu yếu”.
Đến lượt phía Tư vấn Thiết kế xin điều chỉnh dự án liền bị ông Thăng bác ngay: “Thiết kế không ổn, vừa gây lãnh phí, vừa gây bức xúc cho dân. Tôi đi khảo sát nền đường cũ vẫn tốt sao không tận dụng, lại còn đắp cao lên gây lãng phí. Nhà người dân đang như thế bỗng dưng đắp cống cao lên ai chả bức xúc. Nếu nhà anh bị như thế có chịu được không”.
Nói rồi, ông Thăng quay sang Thứ trưởng GTVT Trương Tấn Viên chỉ đạo từ nay tới cuối tháng phải kết luận được phương án thiết kế có đảm bảo không.
Có thông tin đồn đoán, thiết kế chắc lại liên kết với nhà thầu để vẽ việc rồi. Ông Thăng cũng yêu cầu các bên liên quan 3 tháng phải họp kiểm điểm tiến độ/lần để ông cùng tham dự.
Hài hước nhất là câu chuyện chuyển trạm thu phí Tào Xuyên (Thanh Hoá) khi mặc cả tiến độ di dời với lãnh đạo Bộ GTVT. Bộ trưởng Thăng cho biết, người dân bức xúc vì không đi đường tránh Thanh Hoá vẫn phải trả tiền.
“Tôi ra hẹn đúng ngày 30-9 mà chưa chuyển trạm sang đường tránh, thì ngày 1-10 phải dừng thu phí”, ông Thăng nói. Đại diện Cty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa nói xen ngang: “Đến ngày 1-12 được không bộ trưởng”. Ông Thăng đáp: “Ông đừng có mặc cả với tôi”.
Ông Thăng lưu ý với các quan chức Bộ GTVT lấy dự án mở rộng quốc lộ 1A qua Thanh Hoá làm điểm thực hiện tiến độ. Theo đó, từ nay trở đi, mỗi dự án làm đường, mặt bằng phải “sạch” 10 km mới cho khởi công; có tiền mới cho thi công...