Bước chân vào cổng, khách tham quan sẽ nhìn thấy sự sắp xếp khoa học hơn-quầy vé mới được đẩy gọn vào góc tay trái, với thiết kế đẹp hơn. Đi liền với đó là hệ thống biển chỉ dẫn mới dựng lên, phù hợp với cảnh quan di tích.
Các tấm biển lấy cảm hứng từ di sản tư liệu thế giới-bia Tiến sĩ- do chuyên gia Pháp thiết kế, thay thế toàn bộ tấm biển cũ kém thẩm mỹ và không mấy hiệu quả. Không chỉ có tác dụng phân luồng, hệ thống biển chỉ dẫn còn giúp khách nhận biết các hiện vật, di tích với nhiều thông tin cụ thể. Chẳng hạn, sau khi bước qua cổng chính, tấm biển chỉ dẫn khu nhập đạo cung cấp thông tin tổng quát về hạng mục kiến trúc mới bổ sung từ thời Nguyễn thế kỷ 19, được thiết kế đối xứng theo một trục dọc giống với bốn khu vực Nội tự.
Sau gần hai năm ấp ủ, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám đưa hệ thống thuyết minh tự động vào phục vụ du khách. Tám ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Trung Quốc. Tại quầy vé du khách có thể chọn thêm thiết bị thuyết minh được cài đặt sẵn nội dung về di tích với giá thí điểm 30 nghìn đồng/thiết bị. Khách nhận thêm tờ hướng dẫn kèm 14 điểm cần thuyết minh từ khu nhập đạo, khu vườn bia Tiến sĩ, khu Đại thành cho tới khu Thái học.
“Chúng tôi xây dựng nội dung thuyết minh qua các câu chuyện kể về Văn Miếu-Quốc Tử Giám giúp khách tham quan hình dung quá trình hình thành và phát triển của di tích. Các câu chuyện có tư vấn của chuyên gia văn hóa, đồng thời thẩm định kỹ lưỡng trước khi ứng dụng”, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm nói. Trên thiết bị nhỏ gọn cầm tay, du khách có thể nhìn thấy hình ảnh cụ thể của di tích đi kèm với phần thuyết minh.
Đây là kết quả của đội ngũ sản xuất và chuyên gia thiết kế đồ họa hàng đầu trong thời gian qua. Trung tâm cung cấp 300 thiết bị phục vụ khách- hoạt động dựa vào bộ định vị, khi khách di chuyển tới địa điểm cần thuyết minh, thiết bị tự chuyển tới phần nội dung tương ứng. Kết thúc quá trình tham quan, khách có thể trả lại thiết bị tại cửa ra.
Thiết bị này hướng tới nhiều đối tượng khách hơn, đặc biệt phục vụ khách lẻ trong quá trình tham quan di tích, ông Lê Xuân Kiêu cho biết. Người bản xứ đọc phần thuyết minh nên đảm bảo tính chuẩn xác, dễ tiếp nhận thông tin.
Du khách Pháp Philippe Lenoir là một trong những du khách đầu tiên trải nghiệm thiết bị bày tỏ sự hài lòng về “thông tin thuyết minh cụ thể tại mỗi địa điểm”. Dù không có sự tương tác trực tiếp như khi thuê hướng dẫn viên, tuy nhiên thiết bị này tránh phiền hà và giúp khách hình dung tốt hơn về di tích.
Ông Lê Xuân Kiêu cho biết, thời gian tới Trung tâm tiếp tục hoàn thiện và đưa thêm nhiều ngôn ngữ hiếm hơn vào hệ thống để nâng cao khả năng phục vụ du khách.