Theo bà Nguyễn Thanh Hà, chợ đầu mối Thủ Đức bình quân mỗi đêm nhập vào khoảng 4.500 tấn nông sản (rau, củ, quả). Những ngày cao điểm (cận tết), lượng hàng hóa vào chợ lên tới 7.000 tấn/đêm. Thấp điểm nhất, chợ cũng nhập vào khoảng 3.000 tấn hàng/đêm. Nguồn hàng về chợ từ mọi vùng miền. Thương lái đưa hàng từ Hà Nội vào TPHCM rồi lấy hàng của Lâm Đồng, miền Tây đưa về các tỉnh phía Bắc nên việc kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm gặp rất nhiều khó khăn.
Bà Hà thừa nhận việc kiểm soát hàng hóa tại chợ hiện nay chủ yếu chỉ phục vụ cho việc truy xuất nguồn gốc nếu sau này xảy ra sự cố, còn người trồng bón phân gì, sử dụng thuốc gì, tưới gì… ban quản lý chợ không biết và không dám chắc chắn toàn bộ thực phẩm trong chợ có thực sự an toàn.
“Chúng tôi rất lo lắng. Thấy tiểu thương sử dụng hóa chất tẩy trắng củ cải, ngâm măng vào chất vàng O, tẩy trắng bắp chuối bào… mời bà con lên vận động thì họ bảo khách hàng đòi rau phải trắng. Sạp nào cũng ngâm, tui không ngâm không bán được. Vậy là phải vận động toàn chợ không ngâm. Nhưng rồi ngay bên ngoài chợ người ta bán hàng ngâm tẩm trắng đẹp, giá rẻ tràn lan. Hết bắp chuối bây giờ đến rau muống bào ngâm phụ gia cho xanh và tươi lâu. Họ ngâm bên ngoài rồi đưa vào chợ. Chúng tôi phải tuyên truyền vận động thường xuyên”, bà Hà nói.
Theo bà Nguyễn Thị Nhã Trúc, Trưởng phòng Quản lý chất lượng- Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, việc sử dụng phụ gia bảo quản thực phẩm vẫn còn khá phổ biến. Các cơ quan chức năng phát hiện không ít trường hợp dùng chất Auramine O (vàng O) trong măng, thịt heo chứa chất tạo nạc, phẩm màu trong ruốc… trong đó nhiều chất bảo quản, phụ gia không được phép dùng trong bảo quản, sơ chế, chế biến thực phẩm, ngâm, tẩm, ướp tạo màu sản phẩm… vì ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM cảnh báo nhiều quán ăn đang sử dụng hóa chất làm mềm xương để nấu nước dùng. Cơ sở càng nhỏ, lẻ thì khả năng vi phạm càng cao. Tuy nhiên, có một nghịch lý là cơ quan chức năng chỉ tập trung kiểm tra những cơ sở kinh doanh có thương hiệu, uy tín, buông lỏng các cơ sở kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, buôn bán thức ăn đường phố.