Vừa về đến cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), ông Trương Tấn Quốc, quê ở thị trấn Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Tui đưa được một chuyến dưa 30 tấn sang bán cho tư thương Trung Quốc. Những quả bé, có hiện tượng héo, ủng nước bị họ loại ngay. Một nửa xe dưa bị thải loại, phải thuê người bốc lên mang trở lại Việt Nam”.
Theo ông Quốc, ông chở chuyến xe dưa từ Tiền Gang đến cửa khẩu Tân Thanh, sau 11 ngày mới được thông quan, dưa chín nhiều. Đầu tháng tư, bên Trung Quốc vào vụ dưa hấu, nên đối tác có vẻ “dìm hàng”, làm chảnh.
Chợ dưa thải loại ở cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh Duy Chiến.
Theo nhẩm tính của thương lái này, riêng tiền cước vận chuyển, ăn uống, xăng dầu mất 90 triệu đồng. Tổng giá trị lô hàng là 150 triệu, thế nhưng ông mới bán được 8 triệu đồng.
Cùng tâm trạng, anh Tư Trung, người Bình Định, chủ xe 77C-03500, cho biết: Mỗi ngày anh phải chi phí khoảng 600.000 đồng/hai người (chủ lái và phụ xe). Cảnh ăn chực nằm chờ rất vất vả, cái gì cũng đắt đỏ, cả việc tắm nhờ nhà dân cũng phải mất tiền.
Thượng úy Đặng Nam Cao, Trạm trưởng Biên phòng Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) cho biết: Dưa hỏng bị vứt bừa bãi ở khu vực cửa khẩu, ở khe núi đường tránh bãi xe Sài Gòn - Tân Thanh đang là vấn đề gây bức xúc cho người dân địa phương.
Theo cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, trong ngày 5/4, không còn hiện tượng xe đỗ dọc tuyến QL 1A đoạn Hữu Lũng - Cao Lộc. Còn số dưa tồn, gần đây, các lái xe đã liên hệ với dân địa phương rồi chở về xã Vân Thủy (huyện Chi Lăng), Rừng Cấm (huyện Hữu Lũng), chuyển giao cho... trâu, bò.