Theo thống kê của hệ thống đặt phòng Booking.com, 10 điểm đến quốc tế được du khách Việt Nam ưu tiên cho kỳ nghỉ lễ dài ngày sắp tới là Bangkok (Thái Lan), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Kuala Lumpur (Malaysia), Singapore, Hong Kong (Trung Quốc)... Đây đều là những điểm đến quốc tế có vị trí địa lý gần Việt Nam, phù hợp để trải nghiệm du lịch ngắn ngày. Ở trong nước, Đà Lạt, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Nha Trang, TPHCM, Hội An, Hà Nội... là những địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất.
Cần thúc đẩy xu hướng du lịch trái mùa |
Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing cty du lịch Best Price cho biết, đối với các điểm du lịch nội địa, một số tỉnh thành được nhiều người quan tâm là Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái, Hà Giang, Mộc Châu… để săn mây, chiêm ngưỡng mùa lúa chín. Du khách cũng tìm kiếm, săn vé đến Đà Lạt, Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc... cho nhu cầu nghỉ dưỡng biển.
“Dịp lễ năm nay, khách vẫn chọn tua đi quốc tế nhiều hơn. Du khách đăng ký đi tua nước ngoài cần visa phải hoàn thành đăng ký trước đó cả tháng. Đến nay, các tua đi Trung Quốc, Nhật Bản phần lớn kín khách. Các tua không cần visa như Thái Lan, Singapore bắt đầu đông khách”, ông Bùi Thanh Tú nêu.
Thực tế cho thấy, dịp này nhóm khách lớn tuổi, người trẻ sẽ có nhu cầu đi du lịch nhiều hơn. “Các gia đình không chọn du lịch vào kỳ nghỉ 2/9, bởi phần lớn con em đã trở lại trường học. Người trẻ cũng không chọn mua tua trọn gói, họ thường đi tự túc và chỉ đặt khách sạn”, ông Bùi Thanh Tú cho biết.
Ông Bùi Thanh Tú cho rằng, giá vé máy bay đã giảm khoảng 60% so với cao điểm hè. “Giá máy bay hiện nay đang ở mức chấp nhận được, không quá cao nhưng cũng không quá rẻ. Ở một số chặng bay khởi hành từ Hà Nội giá vé duy trì được dưới mức 3 triệu đồng/cặp khứ hồi, ông Bùi Thanh Tú nêu.
Thị trường có sự khởi sắc, tuy nhiên theo đánh giá của một số chuyên gia du lịch, dịp nghỉ lễ 2/9 khó tạo nên sự bùng nổ. Ông Bùi Thanh Tú cho rằng, giá vé giảm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhưng ngành du lịch cần làm nhiều hơn nữa để thúc đẩy người dân du lịch trái mùa.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông, marketing TST Tourist cho biết, có thể xem dịp 2/9 là đợt nghỉ sau cùng của nhiều gia đình trước khi các trường vào năm học. Tuy nhiên, do kỳ nghỉ hè kéo dài nên nhu cầu nghỉ lễ không có dấu hiệu căng thẳng về dịch vụ hay tăng đột biến.