"Cầm đèn chạy trước ô tô"
Ngày 8/11, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục diễn ra phiên toà xét xử cựu Giám đốc Sở Xây dựng Đặng Gia Dũng cùng 5 người khác, liên quan đến vụ sạt trượt nghiêm trọng xảy ra tại Gói thầu 02XL Dự án hạ tầng kỹ thuật KCN Nhân Cơ.
Thay vì tuyên án như dự kiến, HĐXX quyết định quay lại phần xét hỏi, nhằm làm rõ việc liên danh 3 nhà thầu thi công trước tận 10 tháng khi bản vẽ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Các bị cáo tại phiên toà |
Bị cáo Hồ Sĩ Điệp (Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án ĐTXD tỉnh Đắk Nông) thừa nhận, Gói thầu 02XL được thi công trước thời điểm bản vẽ thi công được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Cụ thể, ngày 15/12/2015, bản thiết kế thi công của gói thầu 02XL mới được Sở Xây dựng Đắk Nông phê duyệt. Thế nhưng, từ tháng 3/2015, chủ đầu tư đã thống nhất cho 3 nhà thầu thi công trước khi bản thiết kế được nghiệm thu. Liên danh 3 nhà thầu gồm Cty CP phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Quốc phòng, Cty CP Tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai (Cty Dương Đạt Gia Lai) và một công ty có trụ sở Ninh Bình.
Bị cáo Điệp nói, Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Đắk Nông cho phép vừa thiết kế vừa thi công. Bị cáo đã cung cấp các văn bản cho cơ quan điều tra.
Ông Phạm Đình Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án ĐTXD tỉnh Đắk Nông - chủ đầu tư cũng xác nhận với HĐXX việc thi công trước khi bản thiết kế được phê duyệt.
Còn bị cáo Trần Quốc Đạt (Trưởng phòng dự án 1, Ban quản lý các dự án ĐTXD tỉnh Đắk Nông), Tổ giám sát thi công trả lời HĐXX rằng, liên danh nhà thầu trên đã thi công khi chưa ký hợp đồng với chủ đầu tư (thi công tháng 3/2015; chỉ định thầu vào ngày 23/12/2015). Đối với câu hỏi của luật sư về việc cho thi công trước khi bản vẽ thi công được phê duyệt, thì có đúng quy định không, bị cáo Đạt nói không nắm được.
Luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Cửu |
Tại phiên xét xử, luật sư công bố bút lục 9317 thể hiện lời khai của ông Võ Trung Hải, Chủ tịch HĐQT Cty Dương Đạt Gia Lai rằng: Khu vực mà Cty Hồng Đạt nhận thầu lại của Cty Dương Đạt Gia Lai, tổ chức thi công trước ngày liên doanh nhà thầu ký hợp đồng với chủ đầu tư, là khu vực bị sụt trượt bao gồm các lớp đất phía dưới, hệ thống mương đá hộc, chân khay đã thi công trước ngày 25/12/2015.
Trong khi đó, điều tra viên khẳng định rằng đã làm rõ hành vi của các nhà thầu thi công. Khối lượng thi công trước thời điểm bản vẽ thi công không ảnh hưởng đến kết quả điều tra dự án, không làm giảm trách nhiệm của các cá nhân thuộc Cty Cổ phần ĐTXD Đường Việt (gọi tắt Cty Đường Việt) - đơn vị khảo sát, thiết kế.
Đề nghị giám định lại nguyên nhân sạt trượt
Cũng tại phiên toà, bị cáo Phạm Văn Cửu (Tổng Giám đốc Cty Đường Việt, chủ nhiệm đồ án), người bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm chính về hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, đề nghị giám định lại nguyên nhân gây ra sự cố sạt trượt tại Gói thầu 02XL. Vì bị cáo Cửu cho rằng, bản kết luận giám định tư pháp của Viện khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải)- chứng cứ chủ yếu để cơ quan tố tụng buộc tội sai bản chất.
Bị cáo Cửu đưa ra nhiều căn cứ, trong đó có việc đơn vị giám định tự đưa ra tiêu chuẩn 9362 để áp đặt vào Gói thầu 02XL.
Theo bị cáo, UBND tỉnh Đắk Nông là cơ quan quyết định chủ trương đầu tư dự án. Kèm theo quyết định chủ trương có quy định chi tiết hạng mục nào thì phải áp dụng tiêu chuẩn nào để thiết kế.
Trong toàn bộ các tiêu chuẩn đã được tỉnh Đắk Nông phê duyệt, không có tiêu chuẩn nào là 9362. Trong khi, tại khoản 3, Điều 6 của Luật Xây dựng 2015 quy định rất rõ: Tiêu chuẩn áp dụng cho công trình phải được người quyết định đầu tư xem xét, chấp thuận khi quyết định đầu tư.
Do đó, theo bị cáo Cửu, việc đơn vị thẩm định tự đưa ra tiêu chuẩn 9362 để quy kết tội cho đơn vị tư vấn là vô lý. Chưa kể, tiêu chuẩn 9362 áp dụng cho thiết kế nền nhà và công trình, nhưng đơn vị giám định lại áp vào hạng mục san lắp mặt bằng.
Đối với đề nghị của bị cáo Cửu, Kiểm sát viên giữ quyền công tố cho rằng, không đủ căn cứ để thực hiện giám định lại.
Sau khi xem xét các nội dung tại phiên tòa, HĐXX cho rằng vụ án vẫn còn nhiều tình tiết phức tạp nên quyết định nghị án kéo dài. Sáng 15/11, TAND tỉnh Đắk Nông sẽ tiến hành tuyên án.
Liên quan đến vụ án trên, báo Tiền Phong đã có nhiều bài viết phản ánh với nhiều nội dung cần làm rõ như:
Trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị giám sát; 8 tài liệu liên quan không được thu thập trong quá trình điều tra… Đặc biệt việc cho liên danh 3 nhà thầu thi công trước 10 tháng mới chỉ định thầu, thậm chí thi công trước khi bản vẽ thi công được cấp có thẩm quyền phê duyệt…
Hệ quả từ năm 2018 - 2020, trong quá trình thi công, Gói thầu 02XL xảy ra 5 lần sụt trượt, gây thiệt hại trên 55,6 tỷ đồng.