HĐND TP. Cần Thơ vừa thông qua quyết nghị kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 của thành phố, trong đó có Dự án đường vành đai phía Tây (nối Quốc lộ 91 với Quốc lộ 61C) do Sở Giao thông vận tải Cần Thơ làm chủ đầu tư.
Thi công dự án đường vành đai phía Tây Cần Thơ. |
Dự án đường vành đai phía TâyTP. Cần Thơ được thông qua chủ trương đầu tư cuối năm 2020, phê duyệt dự án vào tháng 11/2021, với tổng mức đầu tư hơn 3.837 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành năm 2026.
Tuy nhiên, do dự án chậm tiến độ, nên phải làm thủ tục điều chỉnh thời gian và vốn đầu tư.
Với phương án được HĐND TP. Cần Thơ thông qua, Dự án đường vành đai phía Tây sẽ chuyển tiếp sang kế hoạch vốn giai đoạn 2026-2030.
Tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh tăng từ 3.837 tỷ đồng lên là hơn 6.601 tỷ đồng, tức tăng gần 2.800 tỷ đồng so với ban đầu. Trong đó, ngân sách trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 4.601 tỷ đồng.
Dự kiến đến hết năm 2025, dự án giải ngân hơn 4.316 tỷ đồng, còn lại hơn 2.285 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn giai đoạn 2026-2030.
Dự án đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ khởi công tháng 11/2022, sau 2 năm tới nay hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm và phê duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ cho 673 trường hợp (đạt hơn 54%); chi trả tiền bồi thường cho 655 trường hợp (đạt 52,5%), mặt bằng sạch bàn giao cho đơn vị thi công mới đạt 50%.
Công trình đang thực hiện 4/7 gói thầu thi công xây lắp, tới nay mới thi công đạt khối lượng hơn 25%.
Hiện, dự án chậm tiến độ do vướng mặt bằng "xôi đỗ", không đảm bảo liên tục cho thi công đồng bộ các gói thầu. Một số khu tái định cư của các quận, huyện đang trong giai đoạn hoàn thiện chưa đủ điều kiện bố trí tái định cư. Bên cạnh đó, việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện, cấp thoát nước) cũng chậm. Ngoài ra, công tác đắp nền đường chậm tiến độ do nguồn cát khan hiếm…
Sơ đồ hướng tuyến dự án (đường chấm màu xanh). |
Ông Phạm Văn Hiểu - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Cần Thơ lưu ý, đối với các nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án, UBND thành phố tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các bước tiếp theo, đảm bảo đúng các trình tự, thủ tục và tiến độ thời gian.
Dự án đường vành đai phía Tây TP. Cần Thơ có điểm đầu nối Quốc lộ 91 tại quận Ô Môn, đi qua địa bàn quận Bình Thủy, huyện Phong Điền, quận Ninh Kiều, quận Cái Răng và kết thúc nối vào Quốc lộ 61C (đường nối Cần Thơ – Vị Thanh). Tuyến đường dài 19,3 km, mặt cắt ngang 2 đơn nguyên, mỗi bên 16,5m (mặt đường 11m), vận tốc thiết kế 50-60 km/giờ. Toàn tuyến có 25 cầu (lớn nhất là cầu Ba Láng vượt sông Cần Thơ dài 518m), 9 nút giao và 9 điểm quay đầu xe.
Dự án nhằm hình thành trục vành đai ngoài đặc biệt quan trọng của thành phố, kết nối với các tuyến giao thông quan trọng quốc gia và của vùng ĐBSCL, tạo nên hệ thống giao thông liên hoàn, giúp thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa Cần Thơ với các tỉnh lân cận; góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội ô quận Ninh Kiều, mở rộng không gian phát triển thành phố về phía Tây…