Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cần 13 triệu mét khối cát

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) vừa có buổi làm việc với UBND thành phố Cần Thơ liên quan đến công tác cung cấp vật liệu xây dựng phục vụ thi công Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025).

Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có quy mô (giai đoạn 1) 4 làn xe hạn chế; mặt cắt ngang 17m; tổng chiều dài khoảng 110km, đi qua 5 địa phương gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 27.200 tỷ đồng, gồm 2 dự án thành phần: đoạn Cần Thơ – Hậu Giang dài gần 37km, vốn đầu tư 9.769 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang – Cà Mau dài gần 73km, vốn 17.485 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công tháng 11/2022, hoàn thành cơ bản năm 2025.

Với quy mô trên, theo Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng của dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau là khoảng 17 triệu m3, trong đó riêng cát đắp nền là khoảng 13 triệu m3.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Cần Thơ, thành phố hiện có 9 mỏ cát, trong đó có 3 mỏ đang hoạt động (với sản lượng khoảng 2 triệu m3).

Đối với 6 mỏ còn lại (sản lượng khoảng 5 triệu m3), theo quy hoạch khoáng sản của thành phố Cần Thơ sẽ đấu giá. Các mỏ cát có khả năng khai thác phục vụ cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau…

Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cần 13 triệu mét khối cát ảnh 1

Khai thác cát trên sông Hậu. Ảnh: CK

Ban QLDA Mỹ Thuận mong muốn thành phố Cần Thơ hỗ trợ trong cung cấp cát đắp nền cho dự án; cùng với đó, quan tâm, hỗ trợ trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án.

UBND thành phố Cần Thơ giao Sở TN&MT phối hợp với các sở ngành liên quan hỗ trợ lấy mẫu thực tế, đánh giá chất lượng cát, cung cấp đầy đủ hồ sơ các mỏ cát đang trong quy hoạch.

Lãnh đạo UBND thành phố cũng yêu cầu đánh giá khả năng khai thác cát thực tế trong năm 2023 và 2024, cân đối lượng cát khai thác với nhu cầu sử dụng cát trong dân và cho các dự án của thành phố, có sự ưu tiên cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau…

Liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, đoạn qua Cần Thơ đã hoàn thành kiểm đếm 132 hộ dân bị ảnh hưởng, diện tích khoảng 6,7ha; đang thực hiện các bước để tiến hành chi trả bồi thường cho các hộ dân…

Còn đoạn qua tỉnh Hậu Giang, Ban QLDA Mỹ Thuận đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) hai đợt với chiều dài gần 48/km (trên tổng số 63km đi qua tỉnh). Các địa phương đã kiểm đếm xong đợt 1 với 407/411 hộ…

Đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo kiểm đếm, đo đạc, thu hồi đất để đảm bảo yêu cầu có khoảng 70% mặt bằng để khởi công vào cuối năm.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sau khi đã tiếp nhận bàn giao cọc mốc và hồ sơ thiết kế GPMB đợt 2, khẩn trương xúc tiến kiểm đếm, đo đạc thu hồi đất để đảm bảo yêu cầu tiến độ GPMB dự án. Các huyện có dự án đi qua tích cực tuyên truyền vận động người dân bàn giao mặt bằng, đồng thời quản lý chặt chẽ tình hình xây dựng…

MỚI - NÓNG
Những câu hỏi 'nóng' về Dự thảo Luật Căn cước công dân
Những câu hỏi 'nóng' về Dự thảo Luật Căn cước công dân
TPO - Dự thảo Luật Căn cước công dân (CCCD) đang gây nhiều tranh cãi về việc thay đổi nội dung trên thẻ như bỏ vân tay, đổi nơi thường trú, thành cư trú, dữ liệu trên CCCD và liên thông dữ liệu tới các bộ ngành, cũng như "tuổi thọ" của CCCD sau nhiều lần đổi. Tại buổi toạ đàm do Cục Truyền thông Công an nhân dân (X04 - Bộ Công an) tổ chức sáng nay 24/3, đại diện Bộ Công an đã giải đáp những thắc mắc nêu trên.