Dự án cảng hơn 3.400 tỷ ở Đà Nẵng thu hút nhà đầu tư nước ngoài

0:00 / 0:00
0:00
Dự án cảng Liên Chiểu vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
Dự án cảng Liên Chiểu vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
TPO - Nhiều nhà đầu tư có tiềm năng, có năng lực tài chính trong và ngoài nước tiếp cận, tìm hiểu và mong muốn đầu tư, thực hiện dự án cảng Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) hơn 3.400 tỷ đồng.

Ngày 30/3, Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng cho biết, UBND TP Đà Nẵng đang khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành phối hợp các bộ, ngành có liên quan, để sớm hoàn thành việc lập, trình cấp thẩm quyền phê duyệt các thủ tục để khẩn trương triển khai dự án cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.

Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng cho biết: Năm 2021, dự án cảng Liên Chiểu đã được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn 200 tỷ đồng trong nhóm dự án trọng điểm, kết nối, có tác động liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Số vốn này chỉ được giải ngân sau khi Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch trung hạn 2021-2025 cho dự án theo quy định tại Quyết định số 2185 ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2021.

Việc phân bổ, bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án, Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng cho hay: năm 2021 sẽ phân bổ bố trí 200 tỷ đồng; năm 2022 dự kiến là 800 tỷ đồng; năm 2023 dự kiến 1.000 tỷ đồng và năm 2024 dự kiến 1.426 tỷ đồng;

Trong đó, vốn ngân sách Trung ương (NSTW) hỗ trợ là hơn 2.994 tỷ đồng, gồm vốn hỗ trợ dự án kết nối, có tác động liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững là 2.000 tỷ đồng; vốn NSTW bổ sung có mục tiêu cho địa phương được phân bổ theo ngành, lĩnh vực (số vốn tính điểm) là hơn 994 tỷ đồng, ngân sách địa phương của TP Đà Nẵng là hơn 431 tỷ đồng.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TP Đà Nẵng phải bảo đảm cân đối, bố trí đủ vốn của địa phương và vốn ứng trước trong trường hợp ngân sách trung ương bố trí chưa kịp tiến độ để thực hiện dự án hoàn thành vào năm 2025.

Đối với hợp phần kêu gọi, thu hút đầu tư (hợp phần B), sở KH&ĐT TP Đà Nẵng cho biết: Sẽ được đầu tư theo hình thức huy động, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư với quy mô phù hợp quy hoạch và tương ứng theo từng giai đoạn phát triển, được triển khai song song với phần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư. Thành phố sẽ tổ chức đấu thầu, đấu giá rộng rãi, công khai, minh bạch đảm bảo theo Luật đấu thầu, Luật đất đai và các quy định hiện hành để kêu gọi các nhà đầu tư.

Trên cơ sở tổng thể quy hoạch và dự án được phê duyệt, UBND TP Đà Nẵng sẽ kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm năng, năng lực tài chính để tham gia đầu tư các hạng mục, công trình có khả năng xã hội hóa trên cơ sở tổ chức đấu thầu, đấu giá rộng rãi, công khai, minh bạch.

Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng cũng cho biết thêm: Đến thời điểm hiện nay, đã có rất nhiều nhà đầu tư có tiềm năng và có năng lực tài chính trong và ngoài nước tiếp cận, tìm hiểu và mong muốn đầu tư, thực hiện dự án.

Đơn cử như các nhà đầu tư: Boskalis Inter A.V (Hà Lan), Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản), Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc), Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (Việt Nam),v.v…

Sau khi xem xét đề xuất của nhà đầu tư, căn cứ quy định hiện hành chính quyền TP Đà Nẵng sẽ thông báo cụ thể về các ưu đãi dành cho dự án.

Dự án cảng Liên Chiểu do UBND TP làm cơ quan chủ quản vừa được Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung bến cảng Liên Chiểu tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực quận Liên Chiểu. Giai đoạn đầu của dự án sẽ đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch nhằm giảm tải cho khu bến Tiên Sa và quận Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP Đà Nẵng, tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững của TP Đà Nẵng và trong khu vực…

Dự án bao gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mắt trọng tải đến 100.000 tấn, tàu công-ten-nơ có sức chở từ 6.000 đến 8.000 teus.

Dự án dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2021 đến năm 2025

MỚI - NÓNG