Trên cơ sở kế hoạch công tác CCHC của Thành phố, UBND quận đã khẩn trương chỉ đạo xây dựng và triển khai kế hoạch CCHC năm 2023 đến các đơn vị thuộc quận đảm bảo đúng quy định. Tính đến nay quận đã ban hành 33 văn bản chỉ đạo công tác CCHC, triển khai và cơ bản hoàn thành 24/28 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch CCHC của UBND quận năm 2023 đảm bảo đúng tiến độ.
Cán bộ công chức Bộ phận Một cửa hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử |
Từ đầu năm 2023, Đoàn kiểm tra công vụ gồm 4 tổ công tác, Trưởng đoàn là Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND quận cùng các thành viên: Văn phòng HĐND&UBND quận, phòng Nội vụ và các phòng chuyên môn thuộc quận.
Về thực hiện cải cách thể chế, UBND quận đã xây dựng các văn bản triển khai thực hiện công tác cải cách thể chế. Hoạt động kiểm tra, rà soát văn bản của quận thực hiện thường xuyên, đảm bảo các văn bản quy phạm pháp luật, được ban hành đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định trình tự luật ban hành văn bản.
UBND quận đã chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính các cấp thực hiện niêm yết công khai, đúng quy định danh mục TTHC, các quy trình hướng dẫn giải quyết TTHC và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của quận Hai Bà Trưng, Trang thông tin điện tử 18 phường, trang Zalo Official Accout của quận, các phòng, UBND các phường.
100% hồ sơ đúng hạn, không chậm muộn
Đến thời điểm này, cấp quận niêm yết 326 TTHC thuộc 53 lĩnh vực, cấp phường niêm yết 202 TTHC thuộc 13 lĩnh vực. Từ đầu năm đến nay, 100% các bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC quận và UBND 18 phường đều thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên “Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố”. 100% hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn, không có hồ sơ chậm muộn.
Bên cạnh đó thủ tục hành chính nội bộ cũng được UBND quận quan tâm chỉ đạo. Thủ tục hành chính đã phê duyệt: Cấp quận: 34 quy trình. Cấp phường: 197 quy trình; Các đơn vị thường xuyên duy trì việc rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm bước thực hiện các quy trình TTHC nội bộ đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu được giao (tỷ lệ đơn giản hóa, cắt giảm của cấp quận là: 38%, cấp phường là: 27%), qua đó nâng cao hiệu quả công việc, chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch hành chính tại cơ quan trên địa bàn..
Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 của Chính phủ
Cán bộ công chức Bộ phận Một cửa hướng dẫn, hỗ trợ để công dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Triển khai hiệu quả Mô hình sáng kiến tại bộ phận một cửa “ngày thứ 4 tốc ký” thủ tục: cấp bản sao trích lục hộ tịch; Mô hình “Một hồ sơ 2 kết quả”: thủ tục cấp “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” và “Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm”; Thành lập 250 Tổ “xung kích số” tại 18 phường trên địa bàn với nòng cốt là lực lượng có kỹ năng về CNTT, thành thạo thao tác thực hiện TTHC trên cổng Dịch vụ công Thành phố, Quốc gia.
Hiện tại, UBND quận đang tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện 02 dự án, “Dự án đầu tư, tăng cường trang thiết bị, cơ sở vật chất, hạ tầng tại Bộ phận Một cửa trên địa bàn quận” và “Dự án số kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực” (kể từ 31/12/2021 trở về trước), phấn đấu thời gian hoàn thành trong năm 2023.
Bên cạnh đó, việc triển khai quyết liệt các nhiệm vụ thuộc Đề án 06 của Chính phủ đã góp phần quan trọng đẩy mạnh chuyển đổi số trên địa bàn quận.
Từ nay đến cuối năm 2023, lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, quận tiếp tục tăng cường hoạt động Thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC, nhất là kiểm tra đột xuất đối với các đơn vị có dấu hiệu vi phạm về kỷ luật, đơn vị chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tiếp tục phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế - xã hội Thành phố Hà Nội tổ chức khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn quận.