“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM

TPO - Tất bật, hối hả là những gì đang diễn ra dưới lòng đất giữa trung tâm Sài Gòn trong những ngày này, hàng trăm kỹ sư, công nhân khẩn trương lắp ráp các bộ phận của robot TBM chuẩn bị đào hầm thông hai nhà ga.
“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 1
“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 2

Tuyến metro số 1 là tuyến metro đầu tiên ở TPHCM đào đường hầm lớn nhất Việt Nam khi có đường kính 6.79m

“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 3
“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 4

Tại nhà ga Ba Son sẽ được lắp đặt robot TBM đào hầm với chiều dài 781m kết nối từ nhà ga Ba Son về Nhà hát TPHCM

“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 5

Robot TBM được sản xuất từ Nhật Bản và chuyển về Việt Nam vào tháng 1/2017

“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 6
“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 7

Dự kiến con robot TBM này sẽ khoan 12m đường hầm/ngày, sau khi khoang được 1.2m sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới khoan tiếp

“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 8

Robot TBM sẽ khoan một đường hầm từ nhà ga Ba Son về đến Nhà hát TPHCM, sau đó sẽ khoan tiếp đường hầm thứ hai

“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 9
“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 10

Kỹ sư Hoàng Anh Thứ  (nhà thầu liên danh Shimizu Meada) cho biết, đến ngày 19/5 này, robot TBM sẽ chính thức khoan hầm

“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 11
“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 12

Phần mũi khoan của robot TBM đã được lắp đặt xong

“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 13
“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 14
“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 15
“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 16

Các bộ phận bên trong của robot TBM

“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 17

Phần thân của robot TBM nhìn từ bên ngoài. Robot TBM nặng gần 300 tấn, dài 70m

“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 18
“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 19

Công trường thi công tại ga Nhà hát TPHCM

“Đột kích” nơi lắp ráp robot đào hầm khổng lồ ở TPHCM ảnh 20

Công trường thi công tại nhà ga Ba Son nhìn từ trên cao

Robot TBM có tổng chiều dài 70m và nặng 300 tấn. Trong đó đầu máy khoan chính dài 12,5m, phần còn lại là buồng máy, buồng điều khiển, buồng cung cấp vữa xi măng... Robot TBM được sản xuất từ Nhật và được chuyển về Việt Nam vào tháng 1-2017.

Robot TBM sẽ khoan 12m đường hầm/ngày. Sau khi khoan được 1,2m sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới khoan tiếp.

Dự kiến khi khoan xong một đường hầm từ Ba Son về đến ga Nhà hát TP, robot sẽ được tháo rời và đưa trở lại nhà máy Ba Son lắp ráp để khoan đường hầm thứ hai.

Sau khi lắp ráp hoàn chỉnh, robot TBM sẽ khoan thử để điều chỉnh máy và sẽ chính thức khoan đường hầm metro trong lòng đất vào giữa tháng 5/2017.      

Công trình thi công xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son thuộc gói thầu số 1b do liên danh nhà thầu Shimizu-Meada (Nhật) thi công. Theo kế hoạch, toàn bộ 5 gói thầu ở dự án metro số 1 có tổng mức đầu tư khoảng 54.000 tỉ đồng sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2020.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
TPO - Theo ông Nguyễn Minh Tấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nồng độ bụi PM10 và bụi PM2.5 trung bình ngày và năm ở Hà Nội vượt nhiều lần khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, đồng thời ghi nhận ô nhiễm cục bộ khí NO2 và O3.