Chiều 21/9, Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội chủ trì giao ban trực tuyến quý III-2023 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã về một số nội dung quan trọng liên quan đến kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh.
Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, toàn quận hiện có tổng số 1.946 cơ sở nhà cho thuê, trong đó có 1.881 cơ sở kinh doanh cho thuê trọ với 9.170 hộ đang thuê trọ và 65 chung cư mini với 1.768 hộ dân đang sinh sống. Qua đánh giá sơ bộ, hầu hết các cơ sở này không đảm bảo về công tác PCCC, không đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các công trình xung quanh và hầu hết các cơ sở chỉ có 1 lối thoát nạn mỗi tầng, thiếu thang bộ thoát nạn, chưa có các giải pháp ngăn cháy phù hợp.
Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn quận đã xảy ra 10 vụ cháy lớn, nhỏ tại các công trình nhà ở riêng lẻ. Nguyên nhân đều được xác định do phát sinh cháy từ các thiết bị điện dân dụng.
“Hạ tầng cơ sở trên địa bàn quận xuống cấp, nhiều cơ sở đã được xây dựng từ rất lâu, từ trước Luật PCCC ra đời. Nhiều công trình được cấp phép xây dựng là nhà dân nhưng trong quá trình xây dựng vượt đã chuyển đổi công năng sử dụng thành cơ sở cho thuê trọ. Công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn do đặc điểm địa bàn có nhiều khu dân cư nằm sâu trong ngõ, địa hình chữa cháy phức tạp, khó triển khai các đội hình chữa cháy thông thường để xử lý” – Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định nói.
Chung cư mini trên địa bàn Hà Nội |
Đề xuất các giải pháp tạm thời
Để giảm thiểu các nguy cơ mất an toàn đối với diện tích đỗ xe tại chung cư mini, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong đề xuất một số giải pháp tạm thời. Theo đó, yêu cầu chủ đầu tư phải bố trí đủ diện tích đỗ xe hai bánh; có trách nhiệm rà soát về diện tích đỗ xe của công trình, kiến nghị tham khảo, áp dụng thiết kế khu vực đỗ xe của loại hình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ như quy định đối với nhà chung cư. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư không được bố trí đỗ xe ô tô tại khu vực để xe nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ nếu không đảm bảo yêu cầu về diện tích đỗ xe máy như trên và các yêu cầu về tính độc lập được quy định tại quy chuẩn.
Ngoài ra, Giám đốc Sở Xây dựng đề xuất, tại các khu để xe của nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ trên phải được kẻ ô trên mặt bằng cho từng vị trí để xe để đảm bảo cự ly an toàn giữa các xe, đảm bảo an toàn giao thông cho người đi lại, điều kiện về lối thoát nạn qua khu vực để xe. Trong đó có phân chia ô để xe máy; ô để xe đạp điện; ô để xe đạp.
Giám đốc Sở Xây dựng cũng đề xuất nghiên cứu có giải pháp tách biệt bằng vách ngăn cháy, ngăn khói giữa khu vực để xe với sảnh thang máy, khu vực cầu thang bộ và độc lập với lối thoát nạn.
Cần có quy định về việc sử dụng phương tiện giao thông của tòa nhà. Các phương tiện giao thông sử dụng xăng, điện phải thường xuyên kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn của hệ thống động cơ, hệ thống nhiên liệu; không để hiện tượng rò rỉ xăng dầu tại khu vực để xe, sử dụng ắc quy, pin sạc điện phải đảm bảo chất lượng trong thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất...