Đóng cửa BOT qua 'quốc lộ xấu nhất nước' nếu chậm sửa chữa

Bộ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Văn Thể: "Sé đóng cửa BOT nếu chậm sửa chữa hư hỏng quốc lộ! - ảnh Tr. Định"
Bộ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Văn Thể: "Sé đóng cửa BOT nếu chậm sửa chữa hư hỏng quốc lộ! - ảnh Tr. Định"
TPO - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc làm việc với tỉnh Bình Định hôm 8/10.

Theo UBND tỉnh Bình Định, dự án QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định (Km 1125-Km1243) được Trung ương đầu tư nâng cấp, mở rộng và đã đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 10/2015, dự án BOT nâng cấp tuyến QL19 đoạn Km 17+027-Km 50+00 đưa vào khai thác sử dụng từ đầu tháng 1/2016. Các dự án này góp phần phát triển KT-XH của địa phương và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Đóng cửa BOT qua 'quốc lộ xấu nhất nước' nếu chậm sửa chữa ảnh 1

 Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Tr. Định

Tuy nhiên, hiện nhiều đoạn tuyến nền, mặt đường đã bị hư hỏng nặng, hệ thống an toàn giao thông chưa được đảm bảo, mặt đường bị bong tróc, đất, đá các hệ thống rãnh dọc bị hư hỏng gây mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

“Chúng tôi đồng tình rất cao với những kiến nghị của địa phương. Tôi đề nghị Cục quản lý XD&CL CTGT  tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhất là tiến độ và chất lượng của các dự án đang triển khai”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.  

Đóng cửa BOT qua 'quốc lộ xấu nhất nước' nếu chậm sửa chữa ảnh 2

Tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Bình Định xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà sau những ngày mưa đầu tháng 10. Ảnh: Tr.Định

Theo Bộ trưởng Thể: “Tất cả những đoạn đường trên dự án BOT là phải đảm bảo chất lượng tốt như là hồ sơ thiết kế được duyệt. Tôi yêu cầu Tổng cục Đường bộ tăng cường kiểm tra, giám sát và có đề xuất. Tôi không nói riêng 2 dự án BOT được triển khai trên địa bàn tỉnh Bình Định mà tất cả các dự án BOT hiện nay thu tiền của người dân là phải đảm bảo chất lượng tốt nhất”, ông Thể nói thêm.

Cụ thể, hai dự án BOT trên địa bàn tỉnh Bình Định được Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương thì việc nhà đầu tư phải xử lý mặt đường cũ, khắc phục, sữa chữa, hãm tăng cường tại ở những điểm yếu là điều cần phải làm. Đồng thời, hai nhà đầu tư BOT phải tập trung thực hiện sửa chữa một cách nhanh chóng, tốt nhất để đảm bảo hoạt động tốt cho người dân địa phương.

Việc sửa chữa, khắc phục 120 km quốc lộ trên địa bàn Bình Định phải khẩn trương tiến hành trong năm 2018. “Nếu chậm trễ kéo dài, không sửa chữa hợp lý thì không cho thu phí. Khi nào sửa chữa hoàn thiện thì mới cho thu phí trở lại”, ông Thể khẳng định.  

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Định tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh, nếu những chủ trương không thực hiện nghiêm túc thì kiến nghị lên Bộ sẽ có phương án xử lý.

Giảm sức “nóng” cho cảng Quy Nhơn  

Liên quan đến cảng Quy Nhơn, ông Thể đề nghị ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định và Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng nghiên cứu, xem xét lại. Việc nâng cấp QL19 một phần là kết nối với cảng Quy Nhơn, một phần là mở rộng Khu kinh tế Nhơn Hội.

Bộ trưởng chỉ ra, nếu tỉnh phát triển mạnh hơn nữa cho cảng Quy Nhơn thì gặp rất nhiều khó khăn bởi vì một đô thị mới hình thành thì đường xuống cảng Quy Nhơn sẽ rất khó khăn, những tòa nhà cao tầng đang xây dở dang, có đoạn nhà cửa đã kiên cố hết rồi, do đó đoạn đường có thể mở rộng tối đa là 3,4 làn xe là cùng.

Theo quan điểm của Bộ trưởng, thì cảng Quy Nhơn hiện nay nên khống chế ở một mức độ nhất định, theo quy hoạch hiện nay là 10 nghìn tấn chúng ta đã khai thác được 6,5 triệu tấn/năm. Khi cảng phát triển thì QL19 cũ sẽ quá tải, nếu cho xây dựng mở rộng thì quốc lộ mới cũng sẽ quá tải. Điều này dẫn đến đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Theo đó, Bộ trưởng đề nghị nghiên cứu lại và xem xét đến phương án cụ thể hóa cảng mới tại Khu kinh tế Nhơn Hội chỗ nào làm cảng tổng hợp, chỗ nào làm cảng chuyên dùng để giảm sức “nóng” cho cảng Quy Nhơn.

MỚI - NÓNG