Doanh số xe máy 'lao dốc' trong quý I ở Việt Nam

Thị trường xe máy Việt Nam mới đón nhận thêm Yamaha FreeGo gần đây.
Thị trường xe máy Việt Nam mới đón nhận thêm Yamaha FreeGo gần đây.
TPO - Lượng xe máy bán ra trong 3 tháng đầu năm 2019 giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, dù Honda vẫn dẫn đầu nhưng thị phần cũng giảm so với trước.
Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) đã công bố doanh số bán hàng trong Quý I/2019. Trong đó, doanh số cộng gộp của 5 thành viên (Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio) đạt 753.934 chiếc, giảm 23,9% so với Quý vừa rồi và giảm 6,13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo báo cáo từ VAMM, trong 3 tháng vừa qua, đã có thêm một số dòng xe được thêm vào danh sách bán hàng của các hãng, bao gồm: CB150R, CB650R, CBR500R, CBR650R của Honda và Grande Hybrid của Yamaha. Tuy nhiên, các mẫu này không có độ hút khách quá lớn, và cũng không giúp tăng doanh số nhiều. 
Quý I/2019 tiếp tục chứng kiến sự áp đảo của Honda, khi cộng dồn 3 tháng đầu năm đạt 562.938 chiếc, chiếm 74,6% toàn bộ số lượng xe máy bán ra của các thành viên VAMM, 4 hãng còn lại nắm giữ 25,4%. Do có thời gian dài nghỉ Tết nên doanh số trên thấp hơn rất nhiều so với Quý IV/2019 (736.411 chiếc), giảm 23,5%. Như thường lệ, mẫu xe bán chạy nhất của Honda vẫn là Vision với 127.860 chiếc, chiếm 22,7% số lượng xe máy bán ra của Honda. 
Doanh số xe máy 'lao dốc' trong quý I ở Việt Nam ảnh 1 Mẫu xe tay ga Vision vẫn là "vua doanh số" của Honda. Ảnh: Báo Giao Thông
Trong đó, Honda có tháng 1 bán được nhiều xe máy nhất với 262.992, tăng 2% so với tháng trước và tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, tháng 2 có kết quả kinh doanh thấp nhất chỉ đạt 148.534 xe, giảm 44% so với tháng 1 và tăng 6% so với cùng kỳ. Tháng 3 có doanh số 151.412 chiếc, tăng 2% so với tháng 2 và giảm 13% so với cùng kỳ.
Đồng thời, Honda cũng kết thúc năm tài chính 2019 vào tháng 3 vừa rồi với tổng doanh số 2.563.031, tăng 8% so với năm trước. Cùng với đó, hãng cũng xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài với tổng số xe máy 15.364 chiếc. 
Như vậy, sau một năm 2018 tăng trưởng mạnh, thị trường xe máy tại Việt Nam đã sụt giảm ngay trong những tháng đầu năm nay. Dù còn nhiều hãng xe khác nằm ngoài 5 thành viên của VAMM, nhưng với số lượng xe máy bán ra không quá nhiều sẽ có ít ảnh hưởng đến kết quả chung.
MỚI - NÓNG