TPO - Số lượng xe máy Honda bán ra tại Việt Nam năm 2020 giảm mạnh, điều đó có ảnh hưởng lớn toàn thị trường khi hãng đã chiếm đến 4/5 thị phần.
Mới đây, Honda đã công bố kết quả kinh doanh của hãng tại Việt Nam trong năm 2020 với sự sụt giảm rất mạnh về doanh số xe máy. Điều này đã có tác động không nhỏ đến toàn bộ thị trường xe máy nước ta khi Honda chiếm xấp xỉ 4/5 thị phần.
Dù doanh số tháng 12 của Honda đạt 248.249 chiếc, tăng 29,7% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn 9,2% so với cùng kỳ năm 2019. Điều đó cũng đánh dấu năm 2020 kết thúc mà không có bất ngờ nào cho Honda Việt Nam về lượng xe máy bán ra.
Cộng dồn doanh số xe máy cả năm vừa qua của nhà sản xuất Nhật Bản chỉ đạt 2.142.564 chiếc, giảm 16,7% so với năm 2019. Số lượng xe bán ra năm 2020 thậm chí còn thấp hơn so với năm 2018 và 2017.
Tuy nhiên, thị phần xe máy của Honda tại Việt Nam gần như không thay đổi với 79%. Do doanh số bán hàng của hãng đã chiếm quá lớn nên lượng xe sụt giảm năm 2020 có ảnh hưởng rất nhiều đến số liệu của toàn thị trường.
Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số của 5 hãng thành viên (Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM) tại thị trường Việt Nam năm 2020 cũng chỉ đạt 2.712.615 chiếc, giảm 16,66% so với năm 2019.
Vision vẫn là mẫu xe máy bán chạy nhất của Honda Việt Nam.
Trong khi đó, Vision tiếp tục dẫn đầu về doanh số xe tay ga và xe máy nói chúng của Honda với 498.170 chiếc, chiếm 23,3% tổng doanh số xe máy của hãng trong năm 2020. Riêng con số này đã lớn hơn hầu hết các nhà sản xuất khác đang kinh doanh tại Việt Nam.
Về phần xe số, Wave Alpha vẫn dẫn đầu với 396.943 chiếc bán ra, chiếm 18,5% tổng doanh số xe máy Honda trong năm 2020.
Có thể thấy, dịch COVID-19 tác động rất mạnh đến thị trường xe máy Việt Nam năm vừa qua. Tuy nhiên, sự sụt giảm của Honda cũng như các nhà sản xuất khác cũng một phần do doanh số xe máy truyền thống tại Việt Nam đã đến mức bão hòa trong vài năm trở lại đây sau khi đạt đỉnh vào năm 2018 với gần 3,4 triệu.
Thời đại phát triển hoàng kim của các dòng xe máy sử dụng động cơ đã qua đi do nhu cầu người dùng ngày một đa dạng hơn, đặc biệt khi họ dần chuyển sang ưa chuộng các hệ thống động lực chạy điện toàn phần.