Theo Reuters, doanh số bán xe thuần điện (EV) và xe điện lai (PHEV) trên toàn cầu trong tháng 6/2024 đã tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này có được phần lớn nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của dòng xe năng lượng mới tại Trung Quốc.
Theo ông Charles Lester, giám đốc phân tích số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion, thị trường Trung Quốc chiếm hơn 60% tổng doanh số bán xe điện toàn cầu. Chính sự gia tăng nguồn cung của xe điện và doanh số bán hàng mạnh mẽ của BYD tại nước này đã góp phần thúc đẩy thị phần nội địa của PHEV trong nửa đầu năm.
Sức mua lớn của BYD tại Trung Quốc góp phần lớn vào mức tăng của thị trường xe điện nói chung tại nước này. |
Rho Motion cho biết, tính đến hết tháng 6 vừa qua, doanh số bán xe PHEV toàn cầu đã đạt 1,4 triệu chiếc. Trong đó có đến 0,86 triệu chiếc được bán tại Trung Quốc, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trái ngược với Trung Quốc, doanh số bán xe điện hóa tại châu Âu trong cùng kỳ ghi nhận mức giảm 7% xuống còn 0,30 triệu chiếc. Trong đó dẫn đầu đà giảm là các nước Phần Lan, Ireland và Hà Lan. Tuy nhiên tại Italy, doanh số lại tăng 34% nhờ chương trình ưu đãi của chính phủ.
Đối với thị trường Mỹ và Canada, doanh số bán PHEV đã tăng 6% lên 0,14 triệu chiếc trong tháng 6/2024. Đáng chú ý, doanh số bán hàng của BYD gia tăng tại Brazil, góp phần tăng gấp 3 lần doanh số bán xe tại nước này so với tháng 6/2023.
Chứng kiến nhu cầu xe điện giảm trên quy mô toàn cầu cũng sự chênh lệch lớn về lượng tiêu thụ giữa các khu vực trong những tháng gần đây, Rho Motion nhận định lĩnh vực này khó có thể chứng kiến mức tăng trưởng lớn trong khoảng thời gian còn lại của năm 2024.
Theo đó, tổ chức này cũng đã hạ mức dự báo doanh số xe điện trên thế giới trong năm 2024 xuống còn 16,6 triệu, thấp hơn 5% so với dự báo ban đầu.
Sau khi tăng mạnh trong nhiều năm, nhu cầu của xe điện hóa nói chung đang hạ nhiệt trong những tháng trở lại đây. Nguyên nhân được cho là người dùng hiện có xu hướng chờ đợi những mẫu xe có giá cả phải chăng hơn.