Doanh số giảm, thị trường xe máy VN vẫn lớn thứ 4 thế giới

Doanh số giảm, thị trường xe máy VN vẫn lớn thứ 4 thế giới
TPO - Năm 2019, dù có sự sụt giảm nhẹ về doanh số nhưng thị trường xe máy Việt Nam vẫn tiếp tục là thị trường lớn thứ 4 thế giới, sau Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), riêng trong quý IV năm 2019, các thành viên VAMM đã tiêu thụ hơn 920.074 xe máy các loại. Cộng dồn từ đầu năm 2019, VAMM đã bán ra tổng cộng 3,254 triệu xe máy tại thị trường Việt Nam.

Tổng lượng xe máy của các thành viên VAMM giảm nhẹ khoảng 3,87% so với cùng kỳ năm 2018. Tính trung bình, mỗi ngày có gần 9.000 xe được bán ra tại thị trường Việt Nam. Trước đó đã có thời điểm thị trường Việt Nam tiêu thụ trên 4 triệu xe (năm 2011 là 4,4 triệu chiếc). Mặc dù có sụt giảm nhẹ về doanh số nhưng thị trường xe máy Việt Nam vẫn tiếp tục là thị trường lớn thứ 4 thế giới, sau Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia.

VAMM không công bố thị phần, tuy nhiên, Honda Việt Nam được cho chiếm thị phần áp đảo trên thị trường (trên 70%). Số ít còn lại thuộc về các thương hiệu nhỏ khác.

Hiện tại VAMM bao gồm 5 đơn vị thành viên gồm Honda (có 29 sản phẩm), Piaggio (12 sản phẩm), Suzuki (14 sản phẩm), SYM có (19 sản phẩm) và Yamaha có (17 sản phẩm).

Thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, năm 2019, Việt Nam đã chi 847,7 triệu USD để nhập khẩu xe máy và linh kiện, phụ tùng.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chứng khoán lao dốc sau nghỉ lễ

Chứng khoán lao dốc sau nghỉ lễ

TPO - Phiên giao dịch sau ngày nghỉ lễ, VN-Index rơi hơn 40 điểm xuống điểm 1.227,82 điểm. Loạt mã trụ vốn hoá lớn chìm trong sắc đỏ, tác động tiêu cực tới chỉ số. Đáng chú ý, một số cổ phiếu có kết quả kinh doanh bết bát, vào diện kiểm soát của SGD Chứng khoán có diễn biến giao dịch trái chiều. Mã tăng trần "lạ thường", mã nằm sàn, trắng bên mua.
Việc cải cách môi trường kinh doanh ở Việt Nam còn nhiều điểm nghẽn. Ảnh: Như Ý

Môi trường kinh doanh Việt Nam: Kiểm tra, thủ tục làm khó doanh nghiệp

TP - Trong bối cảnh dịch COVID-19 khiến cộng đồng doanh nghiệp (DN) liêu xiêu, quá trình cải cách môi trường kinh doanh dường như chậm lại. Thủ tục hành chính ở các lĩnh vực như đất đai, kiểm tra chuyên ngành nhiều vướng mắc, thậm chí tăng hơn so với trước đây. Nhiều  DN  đã “kiệt sức” vì dịch bệnh, nay thêm các rào cản  khiến họ càng khó vực dậy.