Hãng thông tấn Reuters cho biết số lượng đăng ký ô tô mới ở châu Âu đã tăng 15,2% trong tháng 7, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 12 liên tiếp trong bối cảnh ngành ô tô dần phục hồi sau các vấn đề về chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch.
Đáng chú ý, doanh số bán xe điện tăng tới 60,6%, một phần của thành quả này đến từ mức trợ cấp ở một số quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Hiện tại, xe điện đã chiếm 13,6% tổng doanh số bán ô tô mới, tăng từ mức dưới 10% vào tháng 7 năm 2022.
Trong khi đó, xe plug-in hybrid (hybrid cắm sạc) chiếm 7,9% doanh số bán hàng. Cụ thể, cứ 4 xe bán ra ở EU thì có 1 xe là xe hybrid hoàn toàn (full hybrid).
Các mẫu xe có động cơ xăng và diesel chỉ chiếm dưới 50% doanh số bán hàng. Theo số liệu, chỉ riêng xe chạy bằng động cơ diesel đã chiếm hơn 50% doanh số bán ô tô mới tính đến năm 2015, nhưng chỉ chiếm hơn 14% doanh số bán hàng trong tháng 7/2023.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) báo cáo thương hiệu dẫn đầu doanh số châu Âu Volkswagen đạt mức tăng 17,9% trong tháng 7, trong khi BMW và Renault chứng kiến doanh số bán hàng tăng lần lượt 22,5% và 16,9%.
Trong chương trình chống biến đổi khí hậu, EU đã quyết định từ năm 2035 sẽ chỉ cho phép bán những loại xe mới không phát thải.
Trong bối cảnh hiện nay, một chuyên gia tài chính tại châu Âu phát biểu: "EU là khu vực dẫn đầu toàn cầu trong việc áp dụng xe điện. Các quốc gia thành viên của liên minh chịu trách nhiệm sản xuất hơn 1/4 sản lượng xe điện của thế giới và cũng là những nhà nhập khẩu lớn"
"Các nhà sản xuất ô tô có tư duy tiến bộ và những người tiêu dùng đã sớm chấp nhận việc tạo ra một hệ sinh thái xe điện hàng đầu thế giới, có thể tạo ra việc làm mới và đẩy nhanh tiến độ hướng tới các mục tiêu khí hậu”, vị chuyên gia bổ sung thêm.
Xu hướng chuyển sang "xe xanh” một cách nhanh chóng tại châu Âu tạo ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu xe điện, trong đó có nhà sản xuất đến từ Việt Nam VinFast.