Theo GS Wim, với DN nhỏ, không có vốn để hiện thực hóa những ý tưởng hay, họ cần áp dụng mô hình “sáng tạo mở”, để có sự hỗ trợ cần thiết từ các đối tác bên ngoài, nhất là công nghệ, thiết kế, nguyên liệu… để biến ý tưởng thành sản phẩm ra thị trường.
GS Wim cũng cho rằng, quá trình “sáng tạo mở” ở Việt Nam dù đã bắt đầu nhưng “bò” rất chậm. DN Việt Nam vẫn quen kinh doanh dựa lên lợi thế chi phí thấp. Trong khi đó, 5 năm lại đây, chi phí nhân công ở Việt Nam đã tăng lên, cao hơn cả Thái Lan, Indonesia hay các nước ở châu Phi.
Khi thị trường ASEAN “phẳng”, lợi thế chi phí thấp sẽ phải nhường cho các nước như Myanmar, Indonesia… Nên Việt Nam cần phải nghĩ đến những sản phẩm sáng tạo, để sống được trên thị trường.