'Đìu hiu' thị trường rượu, bia Tết Nguyên đán

Một cửa hàng rượu ngoại
Một cửa hàng rượu ngoại
TPO - Thị trường bia rượu dịp Tết Nguyên đán năm nay tuy sôi động hơn ngày thường nhưng sức mua vẫn thấp hơn cùng kỳ các năm trước. Một số hãng bia không tăng giá, trong khi các loại bia không nồng độ cồn bắt đầu được người dân Thủ đô tìm mua.

Sau Nghị định 100/NĐ-CP có hiệu lực xử phạt nặng đối với người lái xe sau khi uống rượu bia, nhiều hàng quán vắng vẻ, kéo theo sức mua rượu bia dịp Tết “giảm nhiệt”.

Ghi nhận của PV tại một số cửa hàng tạp hóa trên phố Trần Xuân Soạn, Vân Đồn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), các loại bia không tăng giá mà có loại còn giảm 5.000 – 10.000 đồng/thùng nhưng sức mua vẫn chậm.

Theo bà Trinh (chủ hàng tạp hóa), thông thường bia Tết thường giá cao hơn trung bình 10.000 - 20.000 đồng nhưng năm nay lại giảm giá. Chủ cửa hàng cho rằng đây là xu thế chung, “mới ra quy định xử phạt nặng tài xế lái xe nên quán xá vắng, bia bán cũng chậm”, bà Trinh nhận xét.

Được biết, từ sau ngày 23 tháng Chạp, mỗi ngày, cơ sở này bán được 60 – 70 thùng bia. Năm nay, số lượng bán mỗi ngày chỉ khoảng 30 – 40 thùng.

Tại một đại lý bia rượu nhập khẩu trên phố Khâm Thiên (quận Đống Đa), tình trạng “người bán kẻ mua” khác hẳn mọi năm. Thông thường thời điểm này người mua hàng, đóng gói quà Tết đông chật nhà nhưng năm nay không mấy người mua hàng. Những năm trước cửa hàng luôn huy động đến 4- 5 nhân viên cùng gói đồ, năm nay chỉ còn 2 người.

Chị Hà (nhân viên cửa hàng) cho biết, một phần do khách mua hàng giảm, một lý do nữa là năm nay 2 dịp Tết Dương lịch, Âm lịch gần nhau nên khách mua rượu đóng gói giỏ quà từ rất sớm. Giá các loại bia nhập khẩu cũng giảm nhẹ.

Tuyến phố Thái Hà, Nguyễn Chí Thanh là nơi tập trung nhiều cửa hàng, đại lý bán rượu nhập khẩu trên địa bàn Hà Nội và những năm trước các tuyến phố này thường xuyên lâm vào cảnh tắc đường vì lượng người đi mua rượu nhiều, nhưng năm nay tương đối vắng vẻ.

Một chủ cửa hàng trên phố Thái Hà cho biết, xu hướng tiêu dùng năm nay người dùng mua nhiều rượu độ cồn thấp, dưới 15 độ. Chủ yếu là rượu vang hoặc một số loại rượu mơ, rượu nho của Nhật Bản.

Đặc biệt, thị trường bia rượu năm nay có sự xuất hiện các loại bia lon 0 độ (không nồng độ cồn). “Những loại bia 0 độ uống vị như bia bình thường nhưng lại không có chút cồn nào. Rất phù hợp với những ai uống xong phải lái xe dịp Tết”, một khách hàng cho biết.

Chị Nguyễn Minh Thu (Lò Đúc) cho biết, năm nay chị mua cho chồng 2 thùng bia 0 độ để uống và mời bạn bè dịp Tết. "Bia này gia đình đã uống thử, có vị như bia thông thường, có ga nhưng uống không có cảm giác say. Phù hợp với cả chị em phụ nữ", chị Thu nói.

Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, năm 2020, sản lượng bia toàn ngành vẫn giữ ở mức 4 - 4,25 tỉ lít/năm, đến 2035 sản lượng sản xuất đạt khoảng 5,5 tỉ lít bia. Sản lượng bia tiêu thụ này đưa Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á và xếp thứ 3 của Châu Á.

Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên môn, dưới tác động của Nghị định 100, nhu cầu dùng bia trên thị trường sẽ suy giảm, chỉ số tăng trưởng mặt hàng bia ở Việt Nam sẽ thay đổi trong thời gian tới.

Đại diện Tổng Công ty Bia, Rượu, Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cho biết, hàng năm dịp Tết sản lượng tiêu thụ của đơn vị tăng khoảng hơn 10% so với ngày thường. Tuy nhiên, năm nay sản lượng của các đơn vi có xu hướng giảm do ảnh hưởng của Nghị định 100.

MỚI - NÓNG