Có thể nói sau kịch Bệt (TP.HCM), kịch cà phê của diễn viên Trịnh Kim Chi được xem là “chuyển động” mới của sân khấu kịch TP.HCM. PV có cuộc trò chuyện với Trịnh Kim Chi.
* Dùng diễn viên trẻ thì luôn khó hút khách, vậy dựa vào cơ sở nào mà Trịnh Kim Chi phiêu lưu như vậy?
“Trước giờ tôi kinh doanh thường không muốn có tài trợ hay Mạnh Thường Quân nào cả vì như vậy sẽ không chủ động được công việc, lại bị phụ thuộc nên chỉ tùy vào khả năng tài chính của mình mà thôi.
Khi thành lập sân khấu này, tôi chỉ đơn giản thỏa mãn lòng đam mê, chưa tính đến vấn đề lợi nhuận, không lỗ là ổn rồi. Chính vì vậy, phí nước và phụ thu của quán rất phù hợp, nhằm giới thiệu, khuyến khích khán giả đến với chúng tôi, nhất là các bạn trẻ. Tôi muốn họ có thể tiếp cận nhiều hơn với nghệ thuật sân khấu, có thói quen đi xem kịch, có không gian thư giãn sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng” - Trịnh Kim Chi cho biết.
Nếu so với các cà phê kịch trước đây, lối đi của Kịch cà phê KC có gì riêng?
- Nếu khán giả đã từng xem kịch cà phê thì sẽ thấy mô hình của chúng tôi khác hơn rất nhiều, nhất là ở đầu tư về cảnh trí, âm thanh, ánh sáng... Nói chung, tôi muốn kịch cà phê phải giống như một sân khấu chuyên nghiệp thu nhỏ.
* Nhìn vào kịch mục mới, thấy các vở ma, kinh dị, hài… Vậy định hướng kịch bản của bên chị sẽ như thế nào?
- Chúng tôi không dừng lại ở hài, ma, hình sự, trinh thám mà còn có những vở kịch truyền thống, lịch sử mang tính chất giữ gìn bản sắc dân tộc, được trình diễn vào những ngày lễ đặc biệt của đất nước. Cụ thể là vào Lễ 2/9 sắp tới chúng tôi sẽ cho ra mắt một vở về đề tài quân đội.
Hiện tại chúng tôi cũng đang tập trung để ra một số vở mới về đề tài học sinh sinh viên... Dù làm thể loại nào thì tiêu chí của tôi là sự nghiêm túc để các em phải làm việc hết mình. Chúng tôi muốn các em thể hiện năng khiếu, lòng yêu nghề của mình, và cũng mong đây là nơi giúp các em học hỏi thêm kinh nghiệm, nhằm chứng tỏ bản lĩnh sân khấu, để các em có thể tự tin thể hiện mình trên các sân khấu lớn hơn. Nhiệm vụ chính của tôi là truyền lửa cho các em.
Chúng tôi đang thiếu diễn viên nên đã mở thêm lớp đào tạo nhằm tìm kiếm những gương mặt và tài tăng mới, cho đến nay đã có 2 lớp, các em học rất chuyên cần.
* Chị bận rộn như vậy, chắc chỉ mở Kịch cà phê KC rồi nhờ người quản lý?
- Tôi mở Kịch cà phê KC là do lòng yêu nghề nên không thể để người khác quản lý được. Cho dù có rất nhiều việc phải lo toan, nhưng tôi là người trong nghề thì chỉ có tôi mới điều hành được. Tuy nhiên, công việc tài chính và những công việc ngoài nghệ thuật thì tôi đã có người thân phụ giúp.
* Tại sao trong các vở đầu tiên của Kịch cà phê KC không thấy chị tham gia?
- Ngay từ đầu tôi đã xác định không góp mặt trong các vở kịch tại Kịch cà phê KC vì đây là sân chơi của các bạn trẻ, của các diễn viên và sinh viên sân khấu, tôi chỉ góp sức vào vở diễn với vai trò chỉ đạo nghệ thuật, hoặc đạo diễn dàn dựng.
Hơn nữa, tôi cũng cho rằng, mỗi sân khấu có một định hướng và tiêu chí riêng, nên việc mở Kịch cà phê KC sẽ không nhắm đến việc cạnh tranh với các nơi khác. Việc tôi vẫn nhận lời đóng kịch ở các nơi khác có thể chứng minh cho quan niệm này.
Theo Như Hà