Cụ thể, ngay sau khi có thông tin trên mạng về việc phụ huynh phản ánh giáo viên tiếng Anh của trường tiểu học Sông Lô (Phú Nhuận – TP.HCM) đã bắt học sinh ngậm dép, hiệu trưởng trường này đã xuống lớp tìm hiểu và yêu cầu cô Nh (giáo viên tiếng Anh bị phản ánh) làm tường trình về sự việc.
Tại bản tường trình, cô Nh kể, do hai học sinh đó không chịu tập trung học bài, làm việc riêng trong lớp và nói chuyện riêng nên cô đã bắt học sinh để dép lên bàn. Đồng thời cô Nh dọa rằng nếu hai bạn tiếp tục nói chuyện thì sẽ phải ngậm dép. Theo cô Nh mục đích cô làm như vậy chỉ là để "dọa" cho học sinh sợ, không nói chuyện nữa.
Để xác minh sự thực, hiệu trưởng trường tiểu học Sông Lô đã xuống lớp dưới sự chứng kiến của giáo viên chủ nhiệm lớp này và học sinh cả lớp, khi được hỏi về sự việc hai học sinh bị phạt đều khẳng định là cô Nh không bắt ngậm dép.
Lãnh đạo trường này cũng cho biết, trường đã mời hai phụ huynh của hai học sinh bị phạt lên làm việc. Buổi làm việc có sự tham gia của đại diện Phòng GD – ĐT quận Phú Nhuận. Tại đây, hai phụ huynh khẳng định không có chuyện học sinh phải ngậm dép. Tuy nhiên phụ huynh cũng không đồng tình với hình phạt của cô giáo. Hiệu trưởng trường cũng thay mặt nhà trường và giáo viên xin lỗi phụ huynh.
Cũng trong sáng nay, UBND phường 3 (Quận Phú Nhuận) cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo trường tiểu học Sông Lô và phụ huynh đăng tải thông tin giáo viên bắt học sinh ngậm dép lên facebook. Phụ huynh này sau đó đã thừa nhận mới nghe thông tin một chiều chưa kiểm chứng và đồng ý gỡ bài. Kết luận vụ việc, Sở GD – ĐT TP.HCM cho biết, việc cô giáo bắt học sinh ngậm dép là chưa đúng, cô giáo này mới chỉ dọa học sinh.
Trước đó, trên mạng xôn xao thông tin một phụ huynh đăng tải việc bức xúc với hành vi của giáo viên tiếng Anh trường này đã phạt học sinh bằng cách bắt con ngậm dép. Cụ thể, tài khoản này viết: “Có rất nhiều hình thức răn đe học sinh khi chúng hư, thế tại sao cô ... lại sử dụng hình thức này với học sinh của mình. Cô cũng biết chiếc dép dơ thế nào mà bắt học sinh ngậm trong miệng. Bản thân cô chưa chắc đã làm được điều này vậy sao lại áp dụng với học sinh…"
Ngay sau khi đăng tải, thông tin này đã bị chia sẻ với tốc độ chóng mặt, nhiều người tỏ thái độ bức xúc vì hành vi của giáo viên phạt học sinh một cách thiếu khoa học, không có tính giáo dục ngay cả khi thông tin chưa được xác thực.