Điểm kiểm tra học kỳ thấp: Phụ huynh sốc, giáo viên nói 'không bất ngờ'

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Nhiều phụ huynh chia sẻ họ rất sốc khi biết kết quả kiểm tra học kỳ II của con. Tuy nhiên, giáo viên và các nhà quản lý giáo dục cho rằng kết quả này “không bất ngờ”.

Thời điểm này, một số trường tại Hà Nội đã hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá kết quả học kỳ II năm học 2021-2022. Tuy nhiên, sau một thời gian học trực tuyến kéo dài, nhiều học sinh có điểm thi không như kỳ vọng, thậm chí rất thấp.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Hương, có con học lớp 9, một trường THCS ở quận Ba Đình cho biết: Sau thời gian học trực tuyến kéo dài, kết quả kiểm tra học kỳ 2 của con khá “sốc”. Cả 3 môn Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn của con chị Hương chỉ dừng lại ở mức độ trung bình khá, trong khi gia đình đang mong muốn con đăng ký nguyện vọng (NV1) vào lớp 10 một trường THPT thuộc top đầu Hà Nội.

“Kết quả kiểm tra khiến cả con và mẹ choáng váng. Với điểm số này, gia đình lại phải cân nhắc, tính toán để chọn trường nếu không trượt hết”, chị Trang nói.

Điểm kiểm tra học kỳ thấp: Phụ huynh sốc, giáo viên nói 'không bất ngờ' ảnh 1

Phụ huynh sốc vì điểm kiểm tra cuối kỳ thấp.

Cũng theo chị Hương, gia đình bất ngờ với điểm số học kỳ II vì trước đó, khi kiểm tra học kỳ I theo hình thức trực tuyến, con vẫn đạt điểm 8, điểm 9. Riêng môn Tiếng Anh, con còn đạt điểm 10 nên gia đình "khá yên tâm vào năng lực của con".

Trên các diễn đàn, không ít phụ huynh chia sẻ sự bất ngờ, thất vọng khi điểm số kiểm tra trực tiếp của con khác xa khi kiểm tra trực tuyến.

Chị Trần Hà Trang có con học lớp 9, một trường THCS tại quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ kết quả khảo sát chất lượng 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh cho thấy, chỉ có khoảng chục học sinh/lớp gần 60 em có tổng điểm trên 40 (Văn, Toán nhân đôi). Theo chị Trang, giáo viên đánh giá kết quả thực tế như vậy là khá thấp, đòi hỏi từ nay đến kỳ thi, học sinh phải nỗ lực hơn nữa.

Giáo viên không bất ngờ

Hiệu trưởng một trường THCS tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khẳng định: Đa số phụ huynh nắm được năng lực thật sự của con nhưng cũng có một số phụ huynh “sốc” về kết quả kiểm tra, đánh giá kết quả học kỳ II. Cụ thể, theo kết quả kiểm tra, điểm trải rộng từ 1-10, trong đó không ít em điểm thấp như: 1-3 điểm/ bài.

“Dù đề kiểm tra học kỳ II cũng được nhà trường yêu cầu kiến thức cơ bản, cốt lõi, nội dung ôn tập ngắn gọn nhưng kết quả kiểm tra các môn Toán, Tiếng Anh có khoảng 40% học sinh chỉ đạt mức trung bình trở xuống; môn Ngữ văn có 30% học sinh đạt điểm dưới trung bình”, hiệu trưởng này cho biết.

Theo vị hiệu trưởng này, với kết quả kiểm tra kể trên, một số phụ huynh sẽ “sốc” nếu so kết quả kiểm tra học kỳ I. Tuy nhiên giáo viên, nhà trường không bất ngờ. Bởi vì qua thời gian học trực tuyến kéo dài, lứa học sinh lớp 9 năm nay đã có 3 năm liền chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Việc học trực tiếp "phập phù, gián đoạn", còn học trực tuyến, giáo viên khó có thể quan sát được hết lớp học, chất lượng học tập khó có thể đảm bảo. Một số học sinh tắt camera làm việc riêng, không ghi chép bài. Khi đi học trở lại, giáo viên than phiền nhiều em mất phản xạ tương tác, ghi chép bài học.

Lý giải về tình trạng học sinh đạt điểm cao khi kiểm tra học kỳ trực tuyến, hiệu trưởng này cho biết, đề kiểm tra đánh giá hầu hết các môn học (trừ Ngữ văn) được thiết kế dưới dạng trắc nghiệm, mức độ cơ bản, phù hợp với tình hình học thực tế, không gây áp lực cho học sinh. Chưa kể, khi kiểm tra, đánh giá qua mạng dù nhà trường có quy trình như phải có camera giám sát nhưng kết quả phản ánh chưa chính xác thực chất.

Hiệu trưởng một trường THCS tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, điểm kiểm tra, khảo sát chất lượng học kỳ II thấp hơn điểm học kỳ I. Nguyên nhân là học kỳ I, các trường học và kiểm tra trực tuyến, học kỳ II kiểm tra trực tiếp. Sở dĩ có thực trạng này là do độ khó của đề và phương thức kiểm tra. Thứ nhất, đề kiểm tra trực tuyến được giảm nhẹ độ khó, phù hợp với tình hình học trực tuyến kéo dài. Thứ 2, giáo viên không thể kiểm soát hết được quá trình làm bài của học sinh, phát hiện triệt để các hành vi gian lận khi kiểm tra trực tuyến.

Sau thời gian học trực tuyến kéo dài, khi học sinh đi học trực tiếp, nhà trường có 2 đợt kiểm tra để nắm chất lượng thực chất nhằm có giải pháp cũng cố chất lượng. Qua kiểm tra cho thấy kết quả dạy học trực tuyến toàn trường không được như mong muốn.

“Để thúc đẩy chất lượng, nhà trường yêu cầu giáo viên có mặt ở lớp từ 7 giờ sáng để truy bài, hỗ trợ học sinh ôn bài cũ. Riêng học sinh lớp 9, giáo viên kèm cặp, ôn luyện thêm để có nền tảng chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10”, hiệu trưởng này nói.

Cũng theo vị hiệu trưởng này, khi học sinh chuyển từ học trực tuyến sang trực tiếp, giáo viên phải nỗ lực rất nhiều mới cải thiện tình hình.

Để tránh tình trạng phụ huynh “sốc” với kết quả học tập của con em, nhà trường cũng trao đổi để phụ huynh nắm được, kết quả kiểm tra, đánh giá thực tế sẽ khách quan, sát với năng lực học sinh hơn.

Hiệu trưởng này cũng khẳng định, không có chuyện, nhà trường ra đề khó để đánh tụt học sinh, nhất là học sinh khối 9. "Bởi đề kiểm tra cuối kỳ do Phòng GD&ĐT ra đề chung cho tất cả các trường. Sau khi kiểm tra, bài được rọc phách, giáo viên chấm tại chỗ. Khi hoàn thành, ghép điểm bài sẽ được trả về cho học sinh để các em nắm được chỗ sai, đúng", vị hiệu trưởng này cho biết.

MỚI - NÓNG
6 chặng bay đêm đến/đi từ TPHCM được miễn giảm giá khách sạn
6 chặng bay đêm đến/đi từ TPHCM được miễn giảm giá khách sạn
TPO - Chiều 18/7, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội, bà Võ Ngọc Điệp - Trưởng phòng Quản lý cơ sở lưu trú, Sở Du lịch TPHCM - cho biết, chương trình khách bay đêm đến thành phố sẽ được miễn phí hoặc giảm giá phòng đêm đầu tiên. 6 chặng bay do Vietnam Airlines khai thác sẽ được hưởng chính sách ưu đãi này. 
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiến nghị không phân biệt nhà ở xã hội hay thương mại
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiến nghị không phân biệt nhà ở xã hội hay thương mại
TPO - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiến nghị cần có chính sách xã hội về nhà ở, thống nhất chỉ có một loại là nhà (không phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại) theo chất lượng của Bộ Xây dựng quy định để người dân được tiếp cận như nhau về chất lượng và dịch vụ.