TPO - Nằm trong phong trào thay 'áo mới' vỉa hè bằng đá tự nhiên, tuyến phố Bà Triệu khu trung tâm của Thủ đô đang được lát đá tự nhiên tiêu tốn tiền tỷ. Tuy nhiên, lớp 'áo mới' này lại lồi lõm, 'uốn lượn mềm mại', liên tục hạ hè cao thấp ở những cửa hàng, nhà hàng kinh doanh mặt phố.
Theo Quyết định 4340 "Hướng dẫn thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn" do UBND TP Hà Nội ban hành thì thiết kế xây dựng vỉa hè phải theo hướng ưu tiên dành cho người đi bộ. Vỉa hè phải bảo đảm bằng phẳng và thoát nước, mép vỉa hè phải thẳng đều dọc theo mép mặt đường.
Khoảng cách dọc theo vỉa hè từ 25-30m (đối với hè sử dụng vỉa dạng đứng) cần bố trí hạ hè tạo lối lên xuống cho xe đạp, xe máy. Các vị trí lên xuống, hạ hè là các vị trí ra vào cơ quan, trường học, bênh viện, các ngõ nhỏ...
Thế nhưng, theo quan sát của PV, tuyến phố Bà Triệu, các vị trí hạ hè thấp xuống với mật độ dày đặc, chủ yếu là trước các nhà hàng, cơ sở kinh doanh buôn bán, các tòa văn phòng cho thuê... Thậm chí, nhiều đoạn vỉa hè bị đục đẽo hạ độ cao, những viên đá tự nhiên bị vỡ thành nhiều mảnh.
Trong vai là một chủ một cơ sở kinh doanh trên mặt phố Bà Triệu, muốn hạ thấp vỉa hè trước của hàng, một nhân viên thi công ở khu vực vỉa hè gần Bệnh viện mắt T.Ư cho biết: “Cái này anh lên làm việc với chủ đầu tư với phường, đội thi công quyết định được. Vì các địa chỉ hạ hè phải có sự đồng ý của họ mới dám hạ, các cửa hàng trên phố đều phải làm việc với họ chúng tôi mới hạ”, người công nhân nói.
Cũng theo người công nhân này, khi thi công các cửa hàng muốn hạ hè để thuận tiện kinh doanh, ngoài việc làm việc với cơ quan quản lý, họ cũng 'bồi dưỡng' thêm cho công nhân thi công.
Dưới đây là những hình ảnh mà PV ghi nhận cảnh "uốn lượn mềm mại" của vỉa hè ở phố Bà Triệu vừa thay 'áo mới' tiêu tốn tiền tỷ.
Tuyến phố Bà Triệu đang được công nhân thi công bóc dỡ lớp gạch lát cũ còn nguyên vẹn để thay thế đồng loạt bằng đá tự nhiên.
Theo Quy định tại các vị trí lối ra vào cơ quan, công sở, bệnh viện, trường học, các ngõ phố đô thị ... có lưu lượng xe cơ giới ra vào nhỏ hơn 10 xe/h thì sử dụng kết cấu vỉa hè kết hợp với bó vỉa dạng hạ thấp đồng bộ nhằm tăng khả năng chịu lực kết cấu vỉa hè. Chiều rộng đoạn hè hạ thấp từ bó vỉa đến vị trí vuốt nối cao độ mặt hè khoảng 1,5m (đối với hè có chiều rộng >3m), thế nhưng ở đây vỉa hè dày đặc những đoạn 'uốn lượn mềm mại' hạ hè vào các cửa hàng, nhà hàng, tòa nhà văn phòng phục vụ kinh doanh.
Điểm hạ hè "cong mềm mại" trước nhà hàng lẩu nướng BBQ. Theo đơn vị thi công, những phiến đá lát sẽ rất bền và chịu được áp lực lên xuống của phương tiện giao thông. “Những viên đá tự nhiên bị vỡ là do vỉa hè lồi lõm khi hạ thấp độ cao, bậc lên xuống”, một công nhân phân tích.
Nhiều viên gạch bị vỡ toác thành nhiều mảnh bởi hạ thấp hè.
Quy định thiết kế xây dựng vỉa hè phải theo hướng ưu tiên dành cho người đi bộ, nhưng thực tế việc hạ hè chủ yếu ở trước cửa các nhà hàng ăn uống, cửa hàng thời trang. "Cả phố này bám mặt tiền để kinh doanh buôn bán nên nhà nào cũng muốn hạ hè thấp xuống để thuận lợi cho việc kinh doanh", chủ một nhà hàng trên phố cho biết. Để hạ được vỉa hè, chủ các nhà hàng, cửa hàng trên phố cũng phải tìm mọi cách, kể cả chuyện phải "bồi dưỡng' thêm cho công nhân thi công (Ảnh công nhân đang lát vỉa hè ở phố Bà Triệu). Một số cửa hàng không được hạ hè, vỉa hè cao so với mặt đường khiến việc phương tiên của khách hàng lên xuống gặp khó khăn. Trong ảnh, chủ một cửa hàng buộc phải làm cầu sắt để xe khách ra vào cửa hàng mình thuận tiện.