TPO - UBND phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đề nghị, Công ty cổ phần Ecoland làm việc với đại diện cư dân chung cư EcoLake View số 32 Đại Từ về những lùm xùm liên quan đến dự án như phí dịch vụ, giá trông giữ phương tiện quá cao, diện tích căn hộ thiếu so với hợp đồng... và báo cáo kết quả trước ngày 1/6. Tuy nhiên, cư dân cho biết đến nay chủ đầu tư vẫn im lặng, không đối thoại với người dân để thống nhất các nội dung theo chỉ đạo.
Yêu cầu công khai diện tích thực tế căn hộ đã bàn giao
Liên quan đến những lùm xùm tại dự án chung cư EcoLake View số 32 Đại Từ, Chủ tịch UBND phường Đại Kim - Phạm Hải Bình cho biết, mới đây phường có văn bản gửi UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) và chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Ecoland.
Theo ông Bình, trước đó phường đã đứng ra tổ chức cuộc họp 3 bên, sau khi nghe những phản ánh của đại diện cư dân, chủ đầu tư (CĐT) dự án, phường đã thống nhất một số nội dung, cụ thể: Thứ nhất, về việc thu phí trong giữ xe, UBND phường Đại Kim đề nghị CĐT tính toán lại mức phí trông giữ phương tiện nhằm phù hợp với mặt bằng trông giữ xe của các chung cư có tính chất tương đồng trên địa bàn phường và thông báo mức phí mới cho cư dân và UBND phường.
Thứ hai, để đảm bảo phí dịch vụ quán lý vận hành chung cư được minh bạch, rõ ràng, UBND phường đề nghị CĐT, Ban quản lý tòa nhà báo cáo và niêm yết công khai chi phí hàng tháng cho cư dân biết và theo dõi.
UBND phường Đại Kim yêu cầu Công ty cổ phần Ecoland công khai diện tích thực tế căn hộ đã bàn giao cho người dân đến thời điểm hiện tại. Đối với một số căn hộ còn chưa thống nhất về diện tích thì CĐT phải làm việc với các hộ dân để thống nhất phương pháp đo, tính diện tích căn hộ.
Thứ ba, về chênh lệch diện tích thực tế căn hộ, lãnh đạo phường cho hay, theo báo cáo của CĐT tại cuộc họp, việc đo diện tích thực tế căn hộ đã được CĐT thuê đơn vị đo đạc có chuyên môn để thực hiện đo đạc diện tích căn hộ theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng.
“Căn cứ theo hồ sơ đo đạc thực tế, với những căn hộ có diện tích thiếu hụt hơn 0,5% CĐT đã tiến hành giảm trừ số tiền dựa trên diện tích bị thiếu hụt, còn đối với những căn hộ bị thiếu hụt nhỏ hơn 0,5% thì trong phạm vi sai số cho phép đã quy định trong hợp đồng mua bán căn hộ. Tính đến thời điểm hiện tại, CĐT đã tiếp nhận và bàn giao gần 800 bộ hồ sơ cùng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng mua căn hộ tại chung cư EcoLake View (trong tổng số hơn 900 căn hộ đã bàn giao)”, báo cáo của CĐT nêu.
Tuy nhiên, để đảm bảo minh bạch thông tin, UBND phường Đại Kim yêu cầu CĐT báo cáo với UBND phường và cư dân về diện tích thực tế đã bàn giao đến thời điểm hiện nay (trong đó, có bao nhiêu căn hộ có diện tích thông thủy thấp hơn 0,5% so với diện tích trong HĐMB căn hộ, bao nhiêu căn hộ có diện tích vượt quá 0,5% so với diện tích trong HĐMB căn hộ và số lượng căn hộ đã được chủ đầu tư trả lại tiền khi diện tích căn hộ vượt quá 0,5%).
“Riêng đối với một số căn hộ còn chưa thống nhất về diện tích căn hộ, UBND phường đề nghị CĐT làm việc với chủ sở hữu căn hộ để thống nhất phương pháp đo, tính diện tích căn hộ chung cư và báo cáo kết quả giải quyết về UBND phường”, lãnh đạo phường thông tin.
Chủ đầu tư phải đối thoại với dân
Còn về phía đại diện cư dân chung cư EcoLake View, UBND phường cũng yêu cầu thống nhất cử đại diện cư dân làm việc với CĐT, Ban quản lý với các nội dung: như phí dịch vụ, giá dịch vụ trông giữ phương tiện, diện tích căn hộ thiếu so với hợp đồng... báo cáo kết quả về UBND phường trước ngày 1/6.
Đồng thời, tuyên truyền, vận động cư dân tự tháo dỡ băng rôn treo tại các căn hộ và trên ô tô, không tập trung đông người nhằm đảm bảo ăn ninh, trật tự ăn toàn xã hội trên địa bàn phường.
Tuy nhiên, một vị đại diện cư dân cho biết, mặc dù UBND phường Đại Kim yêu cầu là vậy nhưng hiện CĐT vẫn chưa làm việc với cư dân về bất cứ nội dung nào.
“Không hiểu lý do vì sao lãnh đạo phường đề nghị CĐT, Ban quản lý làm việc với đại diện cư dân về những phản ánh liên quan đến chung cư EcoLake View nhưng hiện nay họ vẫn im lặng. Chúng tôi mong muốn những kiến nghị của cư dân sớm được giải quyết, để chúng tôi sớm ổn định cuộc sống”, vị này nói.
Cư dân EcoLake View treo băng rôn, diễu hành "tố" nhiều sai phạm của chủ đầu tư.
Như Tiền Phong thông tin trước đó, dự án chung cư EcoLake View là dự án chung cư cao cấp kết hợp thương mại & dịch vụ có quy mô hơn 3,8ha. Dự án gồm 2 tòa nhà 32 tầng với 3 tầng hầm và 1 tòa nhà để xe cao 9 tầng. Tổng số căn hộ dự án là 1.200 căn hộ, dân số khoảng 8.000 người và đã bàn giao căn hộ cho người dân vào ở từ cuối năm 2018.
Thế nhưng, ngay sau khi dọn về ở, cư dân tại đây đã “tố” nhiều bất cập liên quan đến dự án như: Căn hộ thiếu hụt diện tích, phí dịch vụ, phí gửi xe tại chung cư này đang cao hơn nhiều so với các chung cư xung quanh…
Trước những bất cập, tồn tại tại tòa nhà nhưng không được chủ đầu tư giải quyết, nhiều cư dân chung cư EcoLeak View những ngày qua đã đồng loạt treo băng rôn ngoài ban công căn hộ phản đối chủ đầu tư, đỉnh điểm mâu thuẫn là việc người dân dán băng rôn, biều ngữ lên nhiều xe ô tô và diễu hành tập thể từ dự án tại số 32 Đại Từ đến trụ sở của CĐT tại phố Duy Tân (quận Cầu Giấy) yêu cầu CĐT đối thoại với người dân.