Trực thăng Z-20 đã được quảng cáo là để thay thế những chiếc Black Hawk mua của Mỹ, được sử dụng trên cao nguyên Tây Tạng, và những chiếc Ka-28 của Nga chuyên hoạt động trên tàu chiến.
Máy bay Z-20, có ngoại hình giống hệt trực thăng Black Hawk, được Tập đoàn công nghiệp hàng không Cáp Nhĩ Tân phát triển, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2013 và đi vào phục vụ từ năm ngoái.
Máy bay đa nhiệm này có hai động cơ trục turbin, hệ thống kiểm soát bay điện tử, có thể hoạt động ban đêm hay trong điều kiện thời tiết xấu, Lý Lâm Hoa, chuyên gia công nghệ chính của Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc, công ty mẹ của Tập đoàn công nghiệp hàng không Cáp Nhĩ Tân nói với SCMP.
Những người tới xem triển lãm có vẻ nhận thấy ngay sự giống nhau giữa trực thăng Z-20 và dòng trực thăng Black Hawk của Mỹ về hình dáng, kích cỡ, cho dù cánh quạt chính của chiếc trực thăng Trung Quốc có 5 lá thay vì 4 lá như trực thăng Mỹ. Trung Quốc đã mua 24 trực thăng Black Hawk vào năm 1984 để sử dụng trên các vùng cao nguyên và chúng vẫn đang hoạt động đến ngày nay.
Tống Trọng Bình, một nhà bình luận quân sự ở Hong Kong nói mặc dù có giống nhau ở vẻ ngoài, máy bay Z-20 có bộ cánh nâng, hộp số, hệ thống kiểm soát bay và điện tử hàng không do Trung Quốc tự phát triển.
Ông Tống nói Z-20 là một thiết kế cải tiến đáng kể, nhưng có một vấn đề và đây cũng là vấn đề trầm kha của công nghiệp hàng không Trung Quốc: thiếu động cơ đủ khỏe. Các động cơ hàng không của Trung Quốc hầu hết được xem là không tiên tiến bằng một số nước khác, ông Tống nói.
Một trong những thứ thu hút sự chú ý của người xem là một thiết kế trực thăng kỳ dị: chiếc trực thăng vũ trang Super White Shark, một phiên bản concept, tức là mới chỉ dừng lại ở những ý tưởng ban đầu.
Mẫu concept này được mô tả là một máy bay tàng hình phản lực hai chỗ ngồi với trần bay 6.000m, tốc độ tối đa 650km, tầm bay 2.950km.
Chiếc máy bay kỳ dị này có hình dáng bên ngoài như một chiếc đĩa bay với đúng nghĩa đen của từ này.