Dẹp 'giấy phép con'

0:00 / 0:00
0:00
TP - "Hàng hóa nào cũng là thiết yếu...". Bộ trường Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định như vậy tại một cuộc họp mới đây với một số bộ, ngành và các địa phương để tìm cách tháo gỡ vướng mắc trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt nông sản.

Sở dĩ ông Thể phải “gắt” lên, bởi thời gian qua tình trạng tắc nghẽn trong lưu thông hàng hóa giữa các địa phương ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống người dân.

Mặc dù Bộ này khẳng định tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy đều là luồng xanh phục vụ vận chuyển hàng hóa. Song, nhiều địa phương vẫn tìm cách dựng lên những hàng rào kiểm soát cứng lẫn hàng rào kiểm soát mềm bằng các loại thủ tục, giấy tờ và cả những thao tác thừa, gây khó doanh nghiệp và người dân.

Cần Thơ và một số tỉnh khác được chỉ ra như là sự điển hình trong việc làm khó. Dù phương tiện đã có giấy nhận diện QR Code, người trên xe có giấy xét nghiệm âm tính nhưng những địa phương này vẫn không cho đi vào. Thay vì tập trung kiểm soát người-yếu tố chính gây lây lan dịch bệnh, Cần Thơ lại bận lòng với việc xịt khuẩn cả phương tiện lẫn hàng hóa khiến thời gian kéo dài, gây tốn kém không cần thiết.

Những hàng rào như vậy được dựng lên trên nhiều nẻo đường và xét nét từng mặt hàng khiến phương tiện vận chuyển gặp rất nhiều trở ngại. Hàng hóa cũng vì thế bị ùn ứ, tắc nghẽn, kéo theo nhiều hệ lụy. Nguyên liệu phục vụ sản xuất không đến được nhà máy, hàng hóa không kịp ra thị trường khiến doanh nghiệp chới với.

Trong khi nông sản “đóng băng” tại nông trại và rớt giá thảm hại thì người dân ở các đô thị lớn lại thiếu lương thực, thực phẩm và phải chịu giá cắt cổ. Vật tư nông nghiệp cũng không đến được với nông dân gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và hiệu ứng domino chưa biết đến khi nào kết thúc.

Không chỉ giữa các tỉnh thành, việc vận chuyển hàng hóa trong nội bộ địa phương như TPHCM thời gian qua cũng gặp muôn vàn trở ngại. Muốn đi được, người và phương tiện phải có giấy phép đi đường.

Để có được giấy phép đủ cho cả người và phương tiện, doanh nghiệp phải rồng rắn xếp hàng “xin quota” tại cơ quan quản lý ngành, sau đó mới đến cơ quan cấp phép đi đường. Các loại giấy phép con cùng cơ chế xin-cho tự nhiên đua nhau xuất hiện khiến doanh nghiệp và người dân khóc ròng.

Giãn cách xã hội và quản lý chặt việc đi lại, tiếp xúc của người dân để chặn đứng dịch bệnh lây lan là vô cùng cần thiết trong lúc này. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc dựng lên những hàng rào thủ tục để cản trở dòng lưu chuyển hàng hóa.

Dẹp bỏ giấy phép con dưới mọi hình thức là điều kiện tiên quyết để giải bài toán tắc nghẽn lưu thông hàng hóa, góp phần ổn định xã hội trong lúc khó khăn này.

MỚI - NÓNG