Ông Hải cho biết, tới đây thành phố sẽ phải phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng, làm sao cho thuận lợi để người dân sẵn sàng sử dụng. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ tăng gần gấp đôi tuyến xe buýt; dự kiến tăng lên 150 tuyến, với trên 2 nghìn xe; hoàn thiện 8 tuyến tàu điện ngầm.
Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông và dân số cao hơn nhiều so với tốc độ tăng hạ tầng. Đề án quản lý phương tiện cá nhân của thành phố nhận được ý kiến nhiều chiều, nhưng đến một lúc nào đó phải hạn chế phương tiện cá nhân, đồng thời tăng tốc đầu tư phương tiện công cộng. Dự thảo dự kiến đến năm 2025 sẽ cấm xe máy trong khu vực các quận nội đô. Nhưng trên thực tế hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được. Có khả năng phải giãn thời điểm cấm xe máy trong nội đô đến năm 2030. Từ nay đến lúc đó người dân đã có 14 năm chuẩn bị và thành phố cũng hoàn thiện được hạ tầng, hệ thống giao thông công cộng.
Ông Hoàng Trung Hải cũng cho biết, với 8 tuyến tầu điện ngầm cũng gặp khó khăn nhất định. Chúng tôi đã tiếp xúc với rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhưng người ta không mặn mà. Trong kế hoạch, đến năm 2030 chúng ta phát triển các tuyến tàu điện, lúc đó trong nội đô sẽ không lưu thông xe máy. “Phải công bố rõ để người dân và cả thành phố có thời gian chuẩn bị. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục hoàn thiện đề án và xin ý kiến HĐND trong thời gian tới”, ông Hải cho hay.