Ðèn lồng, nón lá và câu chuyện làm du lịch văn hóa của Việt Nam

Học làm đèn lồng ở InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.
Học làm đèn lồng ở InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.
TP - Thống kê của Tổ chức du lịch thế giới cho thấy du lịch văn hóa đóng góp khoảng 37% du lịch toàn cầu và được dự báo có thể tăng khoảng 15% qua mỗi năm. Việt Nam có đến 54 dân tộc, gần 8000 lễ hội, vì sao lại không nắm lấy cơ hội ngày một lớn này?

Cấp “chứng chỉ dimsum” cho du khách

Năm 2013, tôi có dịp được sang Hong Kong 4 ngày. Với một đặc khu có diện tích chỉ 2.754km2, tôi đã nghĩ chắc cũng chỉ mất 2 ngày để đi hết Hong Kong.

Sau chuyến đi đó, Hong Kong trong tôi đọng lại 3 cảm xúc. Thứ nhất, Hong Kong nhiều nhà chọc trời; Thứ hai: Hong Kong Disneyland quá tuyệt; Thứ 3, ẩm thực Hong Kong mà nhất là dimsum thì khó nơi nào có thể sánh được.

Tôi yêu cái lý do thứ ba nhất, bởi đó là một trải nghiệm tuyệt vời, và tôi còn mang được cái trải nghiệm đó về nhà, với một chứng chỉ đã qua khóa học làm dimsum ở xứ cảng thơm.

Buổi sáng hôm đó, chị Liu Xian - hướng dẫn của đoàn- đưa chúng tới tham dự lớp học làm bánh ở một căn gác. Mỗi khách được phát đủ đồ nghề, được nhào nhân, tạo hình bánh từ đơn giản đến những hình phức tạp như con cá, con thỏ…

Bữa trưa hôm đó, trong thực đơn có ghi món dimsum. Đến khi người phục vụ đem đến cho chúng tôi mỗi người một kệ dimsum, cả nhóm không khỏi ngạc nhiên, khi nhìn thấy những “sản phẩm” mình làm ra được hấp trên xửng, bốc hơi nghi ngút. Khỏi nói, ai cũng thích thú đến thế nào.

Sau bữa ăn, trước khi rời bàn, chúng tôi được chính anh đầu bếp đã dạy làm dimsum trao bằng chứng nhận “đã qua lớp học làm dimsum” bằng tiếng Anh. Đó là kỷ niệm Hong Kong đẹp nhất, hay ho nhất mà chúng tôi có.

Dạy khách làm đèn, đan nón, nấu rượu…

Câu chuyện cấp chứng chỉ dimsum cho du khách ở Hong Kong cũng phần nào giống với những lớp học làm đèn lồng, đan nón lá ở InterContinental Danang Sun Peninsula Resort- khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới bốn năm liền. Ở đó, du khách được nghệ nhân lành nghề hướng dẫn từng bước tỉ mỉ, phết hồ ra sao, đan nón thế nào… và họ trả tiền để được xem cái cách người Việt làm ra những sản phẩm địa phương, được trải nghiệm cuộc sống của một người làm nghề truyền thống. Thú vị hơn thế nữa là được mang chính sản phẩm tự tay mình làm ra về nhà, như một minh chứng cho việc đã từng đặt chân đến Đà Nẵng, Hội An, đến Việt Nam.

Tôi cũng đã được tham dự một lễ hội đậm sắc màu văn hóa vùng cao Tây Bắc được khu du lịch Sun World Fansipan Legend tổ chức hồi Tết Đinh Dậu 2017. Ở đó, du khách được “tắm trong văn hóa dân tộc” thật sự, khi họ đưa bước chân theo những điệu khèn tiếng hát người Tây Bắc, đi trong hoa rừng, say với rượu cần, tấm tắc khen thắng cố, thịt trâu gác bếp… đậm hương vị đại ngàn.

Sau lễ hội đó, Sun World Fansipan Legend còn có Lễ hội hoa đỗ quyên, Lễ hội rượu và văn hóa ẩm thực Tây Bắc, nơi du khách được tự tay làm bánh dày, nấu rượu theo đúng quy trình dân tộc.

Những tỷ lệ tăng trưởng ngoạn mục lượng khách đến Lào Cai thời gian qua, có phần đóng góp của những khu du lịch mới như Sun World Fansipan Legend.

Và cũng từ cách làm du lịch của Sun World Fansipan Legend, của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, thấy rõ văn hóa bản địa, nếu biết cách khai thác, lồng ghép trong làm du lịch, sẽ tạo nên những sản phẩm hấp dẫn, “chất đến phút cuối cùng”. 

MỚI - NÓNG