Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 20 năm giải thưởng Sao Đỏ và trao giải thưởng Sao Đỏ năm 2019, chiều 18/12, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ tổ chức Tọa đàm “Kết nối tạo giá trị trường tồn”.
Các diễn giả, khách mời đã tập trung trao đổi hai chủ đề chính, cũng đang là xu hướng phát triển và được doanh nghiệp hiện nay rất quan tâm là phát triển bền vững: Góc nhìn từ tư duy chiến lược và quản trị minh bạch; Phát triển bền vững với mô hình công ty gia đình hay công ty đại chúng.
Ông Nguyễn Trung Chính – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC khẳng định minh bạch là yêu cầu bắt buộc phải có của doanh nghiệp, rộng hơn nữa là thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh. Bản thân mỗi doanh nghiệp, doanh nhân phải thực sự quan tâm, phải minh bạch ngay trong tư duy và phương thức hành động, trước khi đòi hỏi sự minh bạch ở môi trường, đối tác đối thủ.
Ông Chính cho rằng: “Một người tốt sẽ kéo theo nhiều người tốt”. Đây cũng sẽ là nền tảng tạo niềm tin cho khách hàng của chính doanh nghiệp.
Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng trước hết bản thân doanh nghiệp phải xây dựng được nét văn hoá doanh nghiệp, trong đó nhấn mạnh đến văn hoá của người lãnh đạo, văn hoá trong tổ chức, quản trị, điều hành… để lan toả đến cán bộ, nhân viên.
“Nếu chúng ta ngồi đó chờ người khác tốt, minh bạch rồi mình mới tốt, mới minh bạch thì đến bao giờ mới có một hệ sinh thái kinh tế minh bạch?”, bà Dung nhấn mạnh.
Xây dựng những doanh nghiệp quốc gia
Trao đổi tại Tọa đàm, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam khóa I nhận định: Trong suốt 20 năm qua, các thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam luôn cháy trong mình khát vọng vươn lên không ngừng để tồn tại và phát triển. Đến hôm nay, khát vọng đó hòa cùng với khát vọng lớn hơn nữa và đã được lãnh đạo Chính phủ nhắc đến rất nhiều, đó là khát vọng về một quốc gia hùng cường, một dân tộc phồn vinh.
“Để thực hiện được khát vọng đó, chúng ta phải làm rất nhiều việc. Nếu nhìn ra các nước xung quanh, sẽ thấy những quốc gia hùng cường hiện nay đều có những doanh nghiệp hùng cường. Như Hàn Quốc đó là Samsung, Nhật Bản có Sumitomo, Mitsubishi, hay Trung Quốc có Alibaba, Huawei…”, ông Bình nói.
Ông Bình cho rằng nếu Câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ không hoàn thành được sứ mạng có thể xây dựng được những doanh nghiệp trở thành biểu tượng quốc gia, đóng góp cho nền kinh tế, thì Việt Nam không thể hùng cường được. Trọng trách và vinh dự tiếp theo của doanh nghiệp Sao Đỏ là phải trở thành doanh nghiệp quốc gia.