Đề xuất tăng cường kiểm tra, thanh tra việc xuất bản sách giáo khoa

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã có nhiều kiến nghị với Chính phủ và bộ, ngành liên quan, trong đó có đề xuất phải tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc xuất bản sách giáo khoa; xem xét có chính sách hỗ trợ giá cho sách giáo khoa.

Ngày 18/3, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM có buổi làm việc với Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Đề xuất tăng cường kiểm tra, thanh tra việc xuất bản sách giáo khoa ảnh 1

Thu nhập của giáo viên ở TPHCM vẫn còn thấp so với công sức bỏ ra

Theo báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, hiện TPHCM có 22.482 giáo viên tiểu học, 17.484 giáo viên THCS và 12.005 giáo viên THPT. Giáo viên tiểu học đạt chuẩn đào tạo và trên chuẩn là 83%. 100% giáo viên đều tham gia bồi dưỡng thực hiện chương trình mới.

Tuy nhiên, khi triển khai, các trường đều thiếu nguồn tuyển giáo viên môn tiếng Anh, tin học, âm nhạc và mỹ thuật. Để giải quyết tình trạng trên, các đơn vị hợp đồng thỉnh giảng, sắp xếp giáo viên dạy thêm giờ.

Bên cạnh đó, giáo viên chưa đồng bộ về cơ cấu bộ môn, do giáo viên chỉ được đào tạo đơn môn hoặc phải dạy kiêm nhiệm những môn mới chưa được đào tạo chính quy, trong khi thời gian tập huấn ngắn vừa tập huấn xong phải vào dạy ngay; tỷ lệ phòng học/lớp chưa đáp ứng được đà tăng dân số, tỷ lệ giáo viên/lớp chưa đáp ứng kịp so với yêu cầu và việc thiếu phòng học để tổ chức học 2 buổi cho những năm tiếp...

Về trang thiết bị dạy học để phục vụ cho chương trình giáo dục phổ thông mới vẫn còn thiếu so với nhu cầu. Kinh phí đầu tư, mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, dụng cụ thí nghiệm ở các đơn vị tự chủ còn hạn chế, gây khó khăn cho một số bộ môn ở một số nội dung mà chương trình yêu cầu phải có những trang thiết bị và đồ dùng dạy học mới thực hiện được.

Thiết bị tin học hầu hết cũ, chậm thay thế do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chậm do đấu thầu, mua sắm tập trung theo quy định. Thiết bị dạy học ngoại ngữ chưa được đầu tư, đảm bảo theo yêu cầu, nhiều trường còn thiếu.

Tình trạng sĩ số học sinh cao so với quy định dẫn đến khó khăn trong việc triển khai các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực.

Một số trường có diện tích nhỏ hẹp, có trường vùng ven hay vùng áp lực dân nhập cư có sân chơi nhỏ hẹp, thiếu phòng bộ môn, phòng chức năng do tất cả phòng đều tập trung để làm phòng học.

Nhiều trường trung học phổ thông của thành phố không đủ kinh phí để trang bị thiết bị thực hành, thí nghiệm phục vụ cho các môn học có thực hành thí nghiệm theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Một số trường phải sử dụng các thí nghiệm ảo trên máy tính để cho học sinh xem.

Trước thực tế này, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã có nhiều kiến nghị với Chính phủ và bộ, ngành liên quan:

Cụ thể, về phía Chính phủ, Đoàn đề xuất phải tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc xuất bản sách giáo khoa; xem xét có chính sách hỗ trợ giá cho sách giáo khoa. Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT và các bộ ngành liên quan có văn bản hướng dẫn liên bộ về ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí cho công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 để Sở GD&ĐT có căn cứ đề nghị các quận, huyện cấp bổ sung kinh phí cho cơ sở giáo dục.

Đề xuất tăng cường kiểm tra, thanh tra việc xuất bản sách giáo khoa ảnh 2

Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông diễn ra ngày 18/3.

Đặc biệt, chỉ đạo Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ có văn bản hướng dẫn tuyển dụng, xây dựng cơ chế và chế độ riêng cho giáo viên tiếng Anh, tin học để thu hút và giữ chân; quy định cụ thể định biên cho ngành giáo dục khi thực hiện chương trình. Bên cạnh đó, cần phải có thêm chính sách ưu đãi về đất đai để huy động nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách nhà nước phát triển trường học.

Đối với Bộ Tài chính cần phải rà soát các quy định hiện hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đấu thầu tập trung mua sắm máy tính phục vụ cho chương trình. Bộ Xây dựng cần có quy định đặc thù, linh hoạt trong quy chuẩn xây dựng trường học đối với các địa phương khu vực trung tâm các đô thị.

Về phía thành phố, Đoàn kiến nghị quan tâm chỉ đạo tốt việc thực hiện quy hoạch mạng lưới; phải xây dựng chính sách thu hút nguồn nhân lực đối với nghề giáo.

MỚI - NÓNG